Phập phồng Chu Va sau hơn 2 tuần cầu sập

Hơn nửa tháng sau khi cầu Chu Va 6 sập, ở xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, không khí tang thương vẫn bao trùm. Đến nay, 22 người bị thương đã ổn định sức khỏe xuất viện, 1 người phải chuyển tuyến về Hà Nội cứu chữa, 15 người đang chữa trị tại bệnh viện tỉnh. Một cây cầu tạm được dựng lên. Nhưng người dân vẫn phập phồng lo lắng.


Ám ảnh


Từ ngày sập cầu đến nay, anh Vàng A Thành, 33 tuổi, người chứng kiến vụ tai nạn vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh chỉ vào nơi ắc neo (ốc neo cáp) đứt, kể: ‘‘Đi đến đầu cầu, Công an xã thấy đoàn người đưa tang quá đông nên thổi còi ngăn bớt lại. Mình thấy tiếng kêu to, dây cáp tuột, mặt cầu ngả, đoàn người rơi xuống suối. Nhìn anh em chết, bị thương, mình không thể quên được cảnh ấy’’.

Cầu treo Chu Va 6 đang tiến hành tháo dỡ phục vụ công tác điều tra, giám định vật tư.


Anh Vàng A Mai, 26 tuổi, ở bản Chu Va 6, tiếc thương người em trai Vàng A Sinh, 19 tuổi xấu số chết trong vụ sập cầu. Bố mẹ mất sớm, Sinh ở với anh trai, học hết lớp 10, nhà nghèo nên em bỏ học về làm kinh tế. Kể chuyện, Mai rưng rưng nước mắt nói: ‘‘Thương nó chết trẻ quá, chưa có vợ con. Trước khi xảy ra chuyện, nó về nói với tôi cưới vợ cho em, nhà không có tiền nên tôi bảo để tháng 8 thu mùa xong, có tiền sẽ tổ chức cưới. Vậy mà nó đã bỏ đi’’. Tại nhà chị Hàng Thị La, 33 tuổi, ở bản Chu Va 6, bốn mẹ con buồn bã vì anh Vàng A Chư, 32 tuổi, đã chết trên đường đến bệnh viện huyện. Chị La chua xót: ‘‘Cuộc sống của gia đình sẽ ra sao khi không còn người đàn ông để mẹ con dựa dẫm’’.


Trong số 8 người chết, ông Cháng Seo Sùng, 60 tuổi, được gia đình thực hiện ma chay theo tục lệ người Mông. Sau khi chôn cất được 14 ngày, gia đình tổ chức lễ gọi hồn người chết về gặp anh em lần cuối và tiễn đưa sang thế giới bên kia. Khi chúng tôi đến, tiếng kèn, tiếng trống bi ai, người nhà, hàng xóm đến đông đúc, vợ và các con cháu khóc tiếc thương người chồng, người cha xấu số sớm bỏ ra đi.


Nỗi lo của người dân


Tam Đường là huyện có số lượng cầu treo nhiều nhất của tỉnh Lai Châu với 31 chiếc. Vụ sập cầu Chu Va 6 gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự an toàn của các cầu này, khi mà trình độ, nhận thức của đồng bào còn hạn chế. Tuy nhiên, đến nay chính quyền vẫn chậm gắn biển cảnh báo đúng quy định ở các cầu treo khác. UBND huyện Tam Đường đã giao Phòng Công Thương sớm gắn biển các cầu treo còn lại, nhưng đến nay công tác này vẫn trong giai đoạn cắt chữ tấm mê ca để phun sơn.

Cầu treo đầu tiên ở Lai Châu gắn biển đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải về trọng tải, số lượng người qua.


Trước việc sập cầu Chu Va 6, tỉnh Lai Châu nhanh chóng thành lập Tổ công tác tiến hành rà soát, kiểm tra hệ thống cầu treo. Đến thời điểm này, cầu treo Sang Thàng 1, xã San Thàng (thành phố Lai Châu) là cầu đầu tiên được gắn biển cảnh báo đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Dự kiến đến 30/4, Tổ công tác mới rà soát xong và biết được kết quả cụ thể, tham mưu với UBND tỉnh cầu nào yếu, cầu nào cần thay thế, cầu nào khắc phục sửa chữa để sớm có giải pháp cụ thể. Lúc xây dựng cầu xong thì phải gắn biển cảnh báo tải trọng, số lượng người chứ không phải để xảy ra sập cầu Chu Va 6 mới rà soát và gắn biển.


Người dân qua cầu treo trong tâm trạng lo lắng, không biết cầu mình đi có đảm bảo an toàn không? Cách chiếc cầu treo Chu Va 12 khoảng hơn 300 m, có một chiếc cầu treo xuống cấp trầm trọng, không thể đi lại được nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biển cấm qua hay hàng rào chắn. Cầu treo Sang Thàng 1, xã Sang Thàng, thành phố Lai Châu cũng trong tình trạng xuống cấp, đưa vào sử dụng năm 2009, mặt cầu làm bằng ống tre khô. Đầu cầu vào bản Phố Đá có chợ phiên, người dân qua lại rất đông, liệu cầu treo này có đảm bảo an toàn lâu dài không?


Ông Lê Trọng Quảng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu khẳng định: ‘‘Từ sự cố sập cầu Chu Va 6, chúng ta cũng nghiêm khắc nhìn nhận về công quản lý, rút ra bài học kinh nghiệm, nhanh chóng đưa ra giải pháp khắc phục để người dân yên tâm khi tham gia giao thông. Thời gian tới, tỉnh Lai Châu đặc biệt ưu tiên nguồn ngân sách để làm mới, sửa chữa hệ thống cầu treo, cầu tạm trên địa bàn’’.


Bài và ảnh: Việt Hoàng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN