Palextin phản đối thỏa thuận tạm thời của Ixraen

Thủ tướng Ixraen Benjamin Netanyahu ngày 28/12 (giờ VN) tuyên bố, ông có thể tìm kiếm một thỏa thuận tạm thời thay vì một thỏa thuận toàn diện cho cuộc xung đột Ixraen - Palextin nếu cuộc đàm phán hòa bình tiếp tục bị đình trệ do vấp phải những vấn đề gai góc. Tuy nhiên, ý tưởng này đã ngay lập tức bị phía Palextin bác bỏ.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình kênh 10 TV của Ixraen, Thủ tướng Netanyahu cho rằng trong quá trình đàm phán, nhiều khả năng "va phải bức tường" là quy chế đối với Giêruxalem và người tị nạn Palextin - vấn đề vốn cản trở các nỗ lực hòa bình trong nhiều năm qua - khi đó giải pháp có thể là một thỏa thuận tạm thời.

Tổng thống Palextin Abbas (trái) và Thủ tướng Ixraen Netanyahu tại cuộc đàm phán trực tiếp ở Oasinhtơn ngày 2/9 vừa qua. Ảnh: THX/TTXVN


Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Ixraen Avigdor Lieberman cũng đưa ra một đề xuất về một sự dàn xếp tạm thời, cho rằng các cuộc đàm phán hòa bình không thể thành công và Ixraen không nên đàm phán về một hiệp định hòa bình với chính quyền của Tổng thống Palextin Mahmoud Abbas.

Phản ứng trước những tuyên bố trên của các nhà lãnh đạo Ixraen, Trưởng đoàn đàm phán Palextin Saeb Erekat cho rằng ý tưởng về một thỏa thuận tạm thời là "không có triển vọng thành công và chẳng đi đến đâu cả".


Ông nhấn mạnh: "Giờ không phải lúc nói đến những giải pháp tạm thời, mà cần quyết định về những vấn đề quy chế cuối cùng, bao gồm Giêruxalem, người tị nạn, đường biên giới, an ninh, khu định cư, nguồn nước và tù nhân người Palextin đang bị giam giữ ở Ixraen". Ông Erekat cũng kêu gọi Phong trào Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Dải Gaza thúc đẩy nỗ lực hòa giải với phong trào Fatah của Tổng thống Abbas để ngăn chặn mối đe dọa tấn công quân sự từ Ixraen.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Abbas, ông Nabil Abu rudeina khẳng định ý định tìm kiếm một thỏa thuận tạm thời là "không thể chấp nhận được" đối với Palextin, bởi nó sẽ bỏ qua quy chế đối với Giêruxalem cũng như vấn đề người tị nạn Palextin.

Trước những động thái trên của Ixraen và Palextin, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết Mỹ sẽ tiếp tục những nỗ lực nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp giữa Ixraen và Palextin. Ông Toner nói: "Chúng tôi sẽ không thay đổi thái độ và chính sách của mình trong vấn đề này.


Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động để đưa Ixraen và Palextin trở lại bàn đàm phán trực tiếp và sẽ cố gắng để đạt được một thỏa thuận mang tính toàn diện".

Các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Ixraen và Palextin mới được nối lại hôm 2/9 vừa qua tại Oasinhtơn (Mỹ), sau gần hai năm gián đoạn. Tuy nhiên, nó nhanh chóng rơi vào bế tắc sau khi lệnh ngừng xây dựng khu định cư trong thời hạn 10 tháng của Ixraen hết hiệu lực vào 26/9 và Nhà nước Do Thái không tiếp tục gia hạn thêm, bất chấp sức ép từ phía Oasinhtơn cũng như tuyên bố cứng rắn của Palextin rằng sẽ không ngồi vào bàn đàm phán chừng nào Ixraen còn tiếp tục các hoạt động xây dựng khu định cư.

Lê Hải (Tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN