Ông Megarief làm Chủ tịch Quốc hội Libya

Ngày 9/8, ông Mohamed al-Megarief đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Libya gồm 200 nghị sỹ.

 

Hội đồng lập pháp lâm thời Libi ngày 9/8 đã bầu ông Mohammed Magarief (ảnh), lãnh đạo Đảng Mặt trận Dân tộc, làm Chủ tịch Quốc hội mới. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Trong cuộc bỏ phiếu được truyền hình trực tiếp, ông Megarief- trước đây từng lãnh đạo Mặt trận Cứu quốc Libya tập hợp các nhân vật lưu vong chống chế độ Muammar Gaddafi, đã giành được 113 phiếu bầu, vượt ứng cử viên độc lập Ali Zidane được 85 phiếu.

 

Ông Megarief, sinh năm 1940, là một nhà kinh tế học và từng giữ những cương vị lãnh đạo trong chính quyền Gaddafi, trong đó có chức Đại sứ Libya tại Ấn Độ.

 

Trước đó, ngày 8/8, Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) đã chuyển giao quyền lực cho Quốc hội trong một động thái mang tính biểu tượng đánh dấu sự chuyển giao hòa bình sau cuộc nổi dậy lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Gaddafi đã cầm quyền 40 năm. Quốc hội có nhiệm vụ lựa chọn thành phần chính phủ lâm thời và sẽ chèo lái đất nước hướng tới các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức sau khi hiến pháp mới được ban hành, dự kiến vào năm 2013.

 

Theo kết quả cuộc bầu cử quốc hội Libi ngày 7/7, Liên minh các Lực lượng Dân tộc (NFA) của cựu Thủ tướng Mahmoud Jibril đã vượt qua đảng Công lý và Xây dựng (JC) của tổ chức Anh em Hồi giáo, chiếm 39 trong tổng số 80 ghế dành cho các chính đảng tại quốc hội, trong khi đảng JC chỉ được 17 ghế; 120 ghế còn lại trong tổng số 200 ghế Quốc hội thuộc về các ứng cử viên độc lập. Cả hai đảng dẫn đầu là NFA và JC đều phải tìm kiếm sự ủng hộ của các ứng viên độc lập và các đảng nhỏ khác nhằm thành lập một khối chính trị chiếm ưu thế trong quốc hội, nơi mọi quyết định quan trọng chỉ được thông qua nếu nhận được 2/3 số phiếu ủng hộ.

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN