Những lo ngại trước thềm World Cup 2014

Chỉ còn 3 tháng nữa, vòng chung kết FIFA World Cup 2014 sẽ khởi tranh tại Brazil (từ ngày 12/6 - 13/7). Nhưng khi kim đồng hồ ngày một nhích gần tới giờ G, công tác chuẩn bị của nước chủ nhà vẫn gây nhiều lo lắng.

Sự cố sập cần cẩu tại sân vận động đang xây dựng ở Sao Paulo ngày 27/11/2013. Ảnh: AFP/TTXVN

Khi Brazil giành quyền đăng cai World Cup 2014 cách đây 7 năm, nhiều người dân xứ Samba đã không cầm được những giọt nước mắt hạnh phúc. Làng bóng đá thế giới cũng mừng cho Brazil, khi World Cup trở về với một mảnh đất giàu truyền thống bóng đá, về với cái nôi của bóng đá nghệ thuật. Tuy nhiên, dù có tới từng ấy năm để chuẩn bị, “đại công trường” Brazil lúc này vẫn ngổn ngang, thiếu chỗ nọ, hụt chỗ kia.


Chưa xong sân vận động


Tổng thống Dilma Rousseff từng cam kết Brazil sẽ mang đến một kỳ “World Cup của World Cup”, nhưng nếu nhìn vào sự chậm trễ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và những phản ứng gay gắt của chính người dân Brazil thời gian vừa qua, có thể so sánh hứa hẹn đó với một câu thần chú thì đúng hơn.


Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ 12 sân vận động tại Brazil phải được hoàn thiện chậm nhất là vào ngày 31/12/2013, để FIFA có thể tiến hành kiểm tra thử nghiệm. Nhưng hiện tại, có tới 5 sân vẫn chưa sẵn sàng, ở những mức độ khác nhau. Trong số đó, sân ở Curitiba là đáng báo động nhất và đã bị FIFA “rút thẻ đỏ”. Sân này chỉ được giữ lại nhờ cam kết của bà Rousseff, xuất phát từ lo ngại “mất thể diện” của Brazil.


“Mọi công việc sẽ phải được tiến hành với tốc độ 200 km/h. Con số đó vượt quá giới hạn tốc độ cho phép, nhưng Brazil cần thiết phải như vậy cho tới ngày 12/6”, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke, nhấn mạnh.


Hiện tại, sự phản đối của người dân Brazil nhằm vào khoản chi phí của Chính phủ cho World Cup, sự thiếu thốn các dịch vụ xã hội và tình trạng tham nhũng đã giảm đi đáng kể so với thời điểm diễn ra FIFA Confederations Cup hồi tháng 6/2013. Khi đó, Brazil đã bị rúng động mạnh vì các cuộc biểu tình bạo lực bên ngoài các sân bóng và điều đáng nói là có tới 81% số người được hỏi ủng hộ chiến dịch phản đối này.


Nhưng dù đã có dấu hiệu giảm nhiệt, khẩu hiệu chính của chiến dịch chống đối là “Không tổ chức Cúp thế giới” vẫn đang tồn tại. Các cuộc biểu tình vẫn đều đặn diễn ra tại Rio de Janeiro và Sao Paulo, kéo theo những vụ xô xát bạo lực. Ngày 6/2 vừa qua, một phóng viên quay phim đã bị thiệt mạng tại Rio vì một phát súng từ đám đông biểu tình.


Ở phía đối diện, cảnh sát vũ trang lại quá cứng rắn trong việc ngăn cản làn sóng biểu tình. Chính phủ Brazil đã hứa sẽ ngăn chặn hành vi bạo lực của lực lượng an ninh và đảm bảo quyền tự do cho người biểu tình, nhưng dự kiến 170.000 cảnh sát và binh lính sẽ được huy động cho World Cup 2014. Quân đội sẽ can thiệp nếu cần thiết…


Không như hứa hẹn


Suốt 3 năm qua, nền kinh tế Brazil vẫn “giậm chân tại chỗ”, trong khi giá cả không ngừng lạm phát. Tỷ lệ người Brazil ủng hộ việc tổ chức World Cup đã giảm từ 79% năm 2009 xuống còn 52% theo một cuộc thăm dò mới đây. Nguyên nhân xuất phát từ việc người dân Brazil được hứa hẹn rằng 100% chi phí cho World Cup được lấy từ nguồn vốn tư nhân, nhưng cuối cùng, chính họ lại phải gánh phần lớn tấm hóa đơn.


World Cup 2014 cũng hứa hẹn sẽ để lại một “di sản” lớn cho bộ mặt đô thị Brazil, với những đường tàu điện ngầm mới, những tuyến hàng không mới. Nhưng thực tế là một phần lớn của kế hoạch tham vọng ban đầu đó đã đổ vỡ trong quá trình thực hiện. Trong khi khoảng 3 triệu người Brazil và 600.000 du khách nước ngoài sẽ di chuyển khắp đất nước Brazil rộng lớn trong mùa hè này, họ đâu biết rằng công việc mở rộng nhiều sân bay cũ kỹ sẽ không kịp hoàn tất trước ngày khởi tranh World Cup 2014.


“Một trong những điểm tiêu cực của việc tổ chức World Cup tại Brazil, đó là sự tùy hứng. Đây là vấn đề văn hóa. Người Brazil tin rằng mọi chuyện rồi sẽ được giải quyết ở thời điểm cuối cùng, mà không cần có kế hoạch và thành công sẽ đến nhờ sự thân thiện và lòng nhiệt thành của người dân Brazil”, Giáo sư Jose Carlos Marques, thuộc trường Đại học Estatal Paulista (Brazil), chia sẻ với AFP.


Hiện tại, Brazil ở rất xa so với tham vọng mà họ bày tỏ cách đây 7 năm. Duy chỉ về mặt chuyên môn, đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới đang có một sự chuẩn bị tốt. HLV Luiz Felipe Scolari đang đem đến sự kết dính và khao khát chinh phục cho đội bóng vàng - xanh. Giành chức vô địch thuyết phục tại Confederations Cup 2013, Neymar và các đồng đội có thể mơ mộng nâng cao chiếc Cúp vàng danh giá ngày 13/7 tại sân bóng huyền thoại Maracana ở Rio, trong sự phấn khích tột độ của 200 triệu người dân, cũng là những tín đồ cuồng nhiệt của trái bóng tròn.

Một cuộc điều tra của Hiệp hội vận tải quốc gia Brazil tuần trước chỉ ra rằng, 75% người dân Brazil đánh giá việc Chính phủ chi một số tiền khổng lồ cho World Cup là vô ích. Theo 80,2% số người được hỏi, chi phí đầu tư xây dựng các SVĐ có thể được dùng để cải thiện những lĩnh vực quan trọng hơn, như giáo dục và y tế. Ngân sách của Brazil cho việc tổ chức World Cup 2014 được FIFA ước tính vào khoảng 16 tỷ USD.

Bảo An

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN