Những cặp bố con cùng theo nghiệp cầu thủ: “Hổ phụ sinh hổ tử”

Những ngày cuối tháng 4 vừa qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung và “fan” của Manchester United nói riêng, đã có cơ hội được gặp gỡ cựu thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel “bằng xương, bằng thịt”. Cái tên Schmeichel luôn gợi lên sự vĩ đại, từ vóc dáng “hộ pháp” của người Scandinavia điển hình, cho tới chiến thắng kỳ diệu của đội tuyển Đan Mạch tại Euro 1992, cũng như cú ăn ba lịch sử của Man Utd năm 1999. Ngoài ra, cái tên Schmeichel còn gợi lên một truyền thống gia đình: Một nhà có cả bố và con cũng theo đuổi nghiệp “quần đùi, áo số”. Có những người con đã trở nên nổi tiếng không kém cha mình, nhưng cũng có những người con cả một đời phải sống trong cái bóng của các ông bố vĩ đại.

 

Biểu tượng Maldini


 

Cha con nhà Maldini. Ảnh: Internet

 

Nhắc tới Maldini, nhiều người hâm mộ sẽ nghĩ ngay đến Paolo (Italia), bởi đây chính là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Paolo nổi tiếng vì anh đã cống hiến cả sự nghiệp cầu thủ của mình cho một CLB duy nhất: AC Milan. Hiện tại, chiếc áo số 3 của Paolo đã trở thành số áo bất tử của Milan và nó chỉ được sử dụng trở lại một khi con trai của anh gia nhập đội bóng áo sọc đỏ - đen trong tương lai.


Paolo được biết đến với phong cách thi đấu bình tĩnh, tự tin và không kém phần hào hoa. Đây là mẫu hậu vệ đá bóng… bằng đầu, chứ không phải dạng chuyên gia “chặt chém”. Anh là một cỗ máy hoạt động bền bỉ và hiệu quả tới mức được gán biệt danh “Mr. Perfect” (Ngài Hoàn hảo). Cho tới khi giải nghệ năm 41 tuổi (2009), Paolo đã có 902 trận khoác áo Milan, trong đó 647 trận tại Serie A, hiện vẫn là một kỷ lục.


Trong bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ của Paolo, không thể không nhắc đến 5 chức vô địch Cúp C1/Champions League. Đặc biệt, chức vô địch thứ 4 (năm 2003), đã ghi một dấu mốc: Tròn 40 năm sau khi Cesare Maldini nâng cao chiếc Cúp C1, cũng với tư cách là đội trưởng của Milan.


Cesare chính là cha của Paolo. Cesare cũng từng là một trung vệ thép của Milan. Tuy nhiên, Cesare nổi tiếng hơn về sự nghiệp huấn luyện, ông từng có 2 giai đoạn dẫn dắt Milan và 10 năm làm HLV đội tuyển U21 Italia, 2 năm làm HLV đội tuyển Italia.


Cả hai cha con nhà Maldini cùng có mặt tại World Cup 1998. Tiếc rằng, giấc mơ cùng nhau nâng cao chiếc Cúp thế giới của họ đã không thể trở thành hiện thực, khi Italia bị loại ở tứ kết bởi đội chủ nhà Pháp.

 

Con hơn cha…


Nếu so về độ nổi tiếng và sự thành công thì không ai có thể qua mặt được bố con nhà Maldini. Mặc dù vậy, làng bóng đá thế giới cũng từng lưu danh không ít gia đình có truyền thống tương tự. Một trong số đó là cặp bố con Juan Ramon và Juan Sebastian Veron (Áchentina). Trong những năm 1960, Juan Ramon từng giúp Estudiantes 3 lần giành Copa Libertadores (giải đấu cấp CLB lớn nhất Nam Mỹ). Với lối chơi kỹ thuật, cựu tiền vệ tấn công này được mến mộ gọi là “Phù thủy” (La Bruja). Khoảng 30 năm sau đó, người ta lại biết đến nhiều hơn về “Phù thủy nhỏ” (La Brujita), khi Juan Sebastian tạo lập danh tiếng trong màu áo các CLB hàng đầu châu Âu như Sampdoria, Parma, Lazio, Manchester United và Chelsea. Vẫn là một lối chơi đậm chất kỹ thuật của người Áchentina, Juan Sebastian đã được Vua bóng đá Pelé lựa chọn vào danh sách FIFA 100.


 

Cha con Redknapp (giữa) và cha con Lampard (phải). Ảnh: bbc.co.uk

 

Truyền thống gia đình bóng đá còn được thấy rõ hơn ở nhà Lampard (Anh). Lampard mà chúng ta đang thấy chơi bóng trong màu áo Chelsea có tên đầy đủ là Frank James Lampard. Anh là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới hiện nay, được đặt biệt danh là “Người không phổi” bởi khả năng hoạt động không biết mệt mỏi. Chơi ở giữa sân, nhưng khả năng ghi bàn của Lampard không hề thua kém các tiền đạo. Anh là tiền vệ thứ hai trong lịch sử ghi được hơn 100 bàn thắng tại giải Ngoại hạng Anh, sau Matthew Le Tissier. Lampard được thừa hưởng “gien” đá bóng từ cha anh, Frank Lampard Sr. Lampard bố cũng từng khoác áo West Ham và giành 2 chức vô địch FA Cup cùng với đội bóng thành Luân Đôn này. Lampard con còn có một người bác nổi tiếng không kém là Harry Redknapp (Harry và Lampard bố lấy một cặp chị em song sinh). Cũng là cựu cầu thủ của West Ham, nhưng Harry được biết đến nhiều hơn trên cương vị HLV. Từng dẫn dắt Tottenham, Harry hiện có nhiệm vụ giúp Queens Park Rangers trụ hạng tại Premier League. Con trai của Harry là Jamie Redknapp cũng là một cựu cầu thủ nổi tiếng trong màu áo Liverpool, Tottenham và Southampton.


Bảo An

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN