Nhiều nét mới trong Lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo Sóc Trăng 2017

Lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ III, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2017 sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 28/10 đến 3/11 tại thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Niềm vui chiến thắng của một đội đua trong Lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo Sóc Trăng năm 2016. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN

Năm nay, Lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo Sóc Trăng có quy mô khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Phát huy bản sắc văn hóa, hội nhập và phát triển”. Lễ hội có các hoạt động chính như: Đua ghe Ngo, lễ cúng Trăng, hội thi thả đèn nước và phục dựng ghe Cà Hâu, lễ hội đường phố. Bên cạnh đó, tại lễ hội còn có hội chợ thương mại, liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù Kê Nam bộ, hội thảo khoa học “Du lịch Sóc Trăng - Tiềm năng và giải pháp phát triển”…

Khác với mọi năm, trong điều lệ của giải đua ghe Ngo năm nay, vận động viên thi đấu phải là người dân tộc Khmer. Số lượng tham gia từ 50 - 70 người mỗi ghe, trong đó 50 vận động viên chính thức. Vận động viên khi tham gia giải đua, xuống ghe phải mang thẻ có dán hình.

Ông Lý Bình Cang - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng cho biết: Tính đến ngày 2/10, có 58 đội đăng ký giải đua ghe Ngo, gồm 50 ghe của tỉnh Sóc Trăng, 7 ghe của tỉnh Bạc Liêu và ghe của tỉnh Cà Mau; trong đó 47 đội ghe nam và 11 đội ghe nữ.

Năm nay, lễ hội đường phố sẽ tập trung vào nội dung diễu hành trên 15 xe qua các tuyến đường chính của thành phố Sóc Trăng. Ngoài những đội hình  như các năm trước như hình nộm, ghe Ngo trên cạn, nhạc Ngũ âm, đèn nước, năm nay, lần đầu tiên lễ hội đường phố sẽ có các đội hình như trượt patin, võ thuật… hứa hẹn mang lại một lễ hội đường phố phong phú màu sắc, vui nhộn, đáp ứng sự háo hức của người dân và du khách.

Đặc biệt, Liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù Kê Nam bộ sau nhiều lần vắng bóng sẽ được tổ chức trong Lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo Sóc Trăng năm nay. Đây là hoạt động nhằm giữ gìn, bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Dù Kê - một loại hình nghệ thuật sân khấu đặc sắc của đồng bào Khmer Nam bộ.

Ngoài ra, tại lễ hội năm nay, hội chợ thương mại, triển lãm sẽ có quy mô lớn hơn các năm trước với số lượng đơn vị đăng ký tham gia nhiều hơn. Dự kiến hội chợ có 500 gian hàng với trên 200 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Ban tổ chức hội chợ cũng đặc biệt chú trọng đến “Triển lãm trưng bày sản phẩm trái cây Đồng bằng sông Cửu Long”, hướng đến việc tạo nhiều mô hình trưng bày trái cây đẹp mắt, hấp dẫn du khách.

Ông Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: Công tác chuẩn bị cho Lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo đang được các sở, ban, ngành và  đơn vị liên quan ráo riết thực hiện. Tỉnh đặc biệt chú trọng khâu tiếp đón, giải pháp khi khách đông, công tác điều hành từng nội dung và thu hẹp khoảng cách chờ đợi giữa các giải đua.

Để phục vụ du khách trong dịp lễ hội, theo thống kê, tại tỉnh Sóc Trăng hiện có 855 phòng khách sạn từ 1 sao đến 3 sao với sức chứa khoảng 1.700 người, giá từ 220 - 1.200 ngàn đồng/phòng. Ngoài ra, tỉnh Sóc Trăng có 753 phòng nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn với sức chứa 1.500 người.

Hoài Thu (TTXVN)
Tưng bừng Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo
Tưng bừng Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo

Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe ngo Sóc Trăng năm 2016 đã diễn ra trong hai ngày 13 - 14/11, với nhiều hoạt động đặc sắc của đồng bào Khmer như: Lễ cúng trăng, hội thi thả đèn nước, trình diễn trang trí ghe Cà Hau, giải đua ghe ngo và hội chợ triển lãm thương mại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN