Nhật Bản triệu đại sứ Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 8/2 đã cho triệu Đại sứ Trung Quốc tới để phản đối việc Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc tàu chiến nước này hướng rađa điều khiển hỏa lực vào tàu khu trục Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Ngày 6/2, phát biểu trong phiên họp Thượng viện tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng việc một tàu khu trục của Trung Quốc chĩa rađa ngắm bắn vào tàu chiến Nhật Bản là "nguy hiểm" và " khiêu khích". Ảnh: AFP-TTXVN


Tuyên bố của bộ trên nêu rõ Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai đã triệu Đại sứ Trình Vĩnh Hoa và một lần nữa thể hiện sự phản đối quyết liệt của Tôkiô về vấn đề này, trong đó ông Kawai nhấn mạnh "lời giải thích từ phía Trung Quốc là hoàn toàn không chấp nhận được".

Cũng tại cuộc gặp, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đã bày tỏ lấy làm tiếc về cách Trung Quốc giải quyết vấn đề và kêu gọi Bắc Kinh "chân thành thực hiện trách nhiệm giải trình" vụ việc trên, đồng thời có các biện pháp để đề phòng tái diễn những sự việc tương tự.

Về phần mình, Đại sứ Trung Quốc cũng nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh rằng nội tình sự vụ mà Nhật Bản công khai trước công chúng là không đúng với những gì thực sự đã xảy ra, tuy nhiên, phía Trung Quốc nhất trí hai bên cần đề phòng các sự cố bất ngờ có thể xảy ra.

Trước đó, ngày 31/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera xác nhận một tàu hải quân của Trung Quốc đã ít nhất một lần hướng rađa điều khiển hỏa lực vào một tàu khu trục của Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản (MSDF). Khi đó, hai tàu cách nhau khoảng 3km và "việc hướng rađa điều khiển hỏa lực như vậy đã đặt chúng tôi vào tình huống cực kỳ nguy hiểm bởi nếu xảy ra một sơ suất nhỏ, vũ khí gắn với rađa có thể tấn công mục tiêu ngay lập tức".

Vụ việc trên xảy ra tại khu vực hai nước đang có tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo không có người sinh sống mà Tôkiô gọi là Senkaku còn phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.



TTXVN/Tin tức
Nhật Bản phản đối Trung Quốc hướng rađa vào tàu của Nhật
Nhật Bản phản đối Trung Quốc hướng rađa vào tàu của Nhật

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 6/2 lên án Trung Quốc việc một tàu chiến nước này hướng rađa điều khiển hỏa lực vào một tàu khu trục thuộc Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản (MSDF) ở vùng biển Hoa Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN