Nhật Bản tiêu hủy kho vũ khí hóa học khổng lồ bỏ lại ở Trung Quốc

Các quan chức Nhật Bản cho biết ngày 1/12, một cơ sở do nước này xây dựng tại Trung Quốc đã bắt đầu tiêu hủy kho vũ khí hóa học lớn nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 mà Tokyo bỏ lại ở Trung Quốc. Đây là hoạt động hợp tác hiếm hoi giữa 2 nước láng giềng châu Á này.


Ảnh minh họa: Reuters


Một quan chức thuộc Văn phòng Nội các Nhật Bản cho hay cơ sở trên được xây dựng ở Cáp Nhĩ Ba Lĩnh, miền Đông Bắc Trung Quốc, nơi Tokyo được cho là bỏ lại khoảng 300.000-400.000 vũ khí hóa học.


Năm 1999, Tokyo và Bắc Kinh đã nhất trí tiêu hủy số vũ khí trên. Theo thỏa thuận, Nhật Bản sẽ cung cấp toàn bộ tài chính, công nghệ, chuyên gia và những nguồn lực cần thiết khác. Ban đầu, quá trình tiêu hủy dự kiến hoàn tất trước năm 2007, sau đó được gia hạn tới năm 2012. Tuy nhiên, thời hạn chót cho việc tiêu hủy đã tiếp tục bị đẩy lùi cho tới năm 2020.


Cùng ngày, Bắc Kinh đã hối thúc Tokyo đẩy nhanh nỗ lực tiêu hủy các kho vũ khí hóa học mà quân đội Nhật Bản bỏ lại ở Trung Quốc. Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: "Đã 70 năm trôi qua kể từ khi kết thúc chiến tranh, những vũ khí hóa học mà Nhật Bản bỏ lại vẫn đang đe dọa cuộc sống và tài sản của người dân Trung Quốc. Tiến độ tiêu hủy chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch mà Bắc Kinh và Tokyo đề ra. Trung Quốc đề nghị phía Nhật Bản tăng cường cả nhân lực lẫn vật lực để đẩy nhanh công tác tiêu hủy".


TN

Tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển Nhật Bản
Tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển Nhật Bản

Ba tàu Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển Nhật Bản tại khu vực gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN