Người biểu tình Thái ra tối hậu thư đòi cách chức nội các

Ngày 9/5, hàng nghìn người đã biểu tình trên khắp thủ đô Bangkok của Thái Lan thề tiến hành "trận chiến cuối cùng" nhằm lật đổ chính phủ tạm quyền và tiến hành những cải cách trước khi tiến hành bầu cử.

Cảnh sát chống bạo động Thái Lan canh gác trước cổng đài truyền hình quốc gia tại Bangkok ngày 9/5. Ảnh: Reuters


Những người biểu tình cũng nhấn mạnh rằng việc Tòa án Hiến pháp cách chức Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra là chưa đủ, đồng thời cảnh báo họ sẽ trả đũa nếu những yêu sách của họ đòi cách chức toàn bộ chính phủ đương nhiệm không được đáp ứng trong vòng 3 ngày tới.

Giao thông đã bị tắc nghẽn xung quanh thủ đô Bangkok do người biểu tình kéo tới Tòa nhà chính phủ - văn phòng chính của thủ tướng - và xung quanh một số đài truyền hình "để yêu cầu hợp tác" ngừng phát sóng các tin tức của chính phủ.

Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban đã yêu cầu Chánh án Tòa án Tối cao, Chủ tịch Thượng viện và Ủy ban Bầu cử cùng với các cơ quan nhà nước khác hợp tác hạ bệ chính phủ hiện nay trong vòng 3 ngày. Ông Suthep nói: "Chúng tôi muốn việc thay đổi chính phủ diễn ra một cách suôn sẻ. Nhưng nếu các bạn không thể làm điều đó êm thấm trong vòng 3 ngày thì chúng tôi - những người dân sẽ làm theo cách của mình". Ông cho biết sẽ chờ tân Thủ tướng tạm quyền Niwatthamrong Boonsongpaisarn hoặc bất kỳ thành viên nội các nào tới đàm phán.

Người biểu tình muốn thành lập một chính phủ qua bổ nhiệm để giám sát những cải cách trước khi tổ chức các cuộc bầu cử mới - một tư tưởng bị nhiều chỉ trích là phi dân chủ. Người biểu tình cũng phản đối cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 7 tới mà các đồng minh của bà Yingluck nhiều khả năng giành chiến thắng.


Tin cho biết cảnh sát đã bắn hơi cay vào người biểu tình bao vây văn phòng chính của Trung tâm quản lý hòa bình và trật tự (CAPO), làm ít nhất 1 người bị thương.


T.N (theo AP/THX)

Thái Lan: Người biểu tình khởi động 'trận chiến cuối cùng' chống chính phủ
Thái Lan: Người biểu tình khởi động 'trận chiến cuối cùng' chống chính phủ

Ngày 9/5, hàng nghìn người biểu tình ủng hộ chế độ quân chủ ở Thái Lan đã tràn ra khắp các đường phố ở thủ đô Bangkok nhằm hạ bệ chính phủ tạm quyền ở nước này sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất bà Yingluck Shinawatra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN