Ngân hàng “bất ngờ” giảm lãi suất

Ngày 8/9, ngân hàng Agribank chi nhánh Lý Thường Kiệt (quận 10, TP Hồ Chí Minh) bất ngờ công bố giảm 1% lãi suất cho vay cho tất cả DN.

Mới đây, một số ngân hàng thương mại (NHTM) đã công bố tăng lãi suất huy động lên từ 0,1 - 0,4%. Nhiều nhiều doanh nghiệp (DN) lo ngại động thái tăng lãi suất này sẽ kéo theo lãi suất cho vay tăng. Thế nhưng, ngày 8/9 một chi nhánh ngân hàng đã bất ngờ công bố hạ lãi suất 1% để gỡ khó cho DN, đó là ngân hàng Agribank chi nhánh Lý thường Kiệt (quận 10, TP Hồ Chí Minh).

Agribank vừa công bố gói 20.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho vay ưu đãi 5,5% từ nay đến cuối năm 2015 để cạnh tranh, thu hút khách hàng


Theo TS Bùi Quang Tín, khoa Quản trị ngân hàng Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, nhất là việc ảnh hưởng Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ (CNY) đã khiến tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng thêm 1%, và đưa biên độ biến động của giá từ 1% lên 3%. Việc điều chỉnh tỷ giá này sẽ ảnh hưởng ngay đến các DN nhập khẩu (trừ các DN đã cam kết áp dụng theo tỷ giá cũ), từ đó ảnh hưởng chung đến chi phi sản xuất của các DN khác trong nước. Điều này cũng đồng nghĩa sẽ ảnh hưởng đến lạm phát và làm tăng lãi suất trên thị trường. Theo đó, việc các ngân hàng giữ lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm đã khó, huống chi việc “mạnh tay” giảm lãi suất cho vay như chi nhánh trên.


Tời gian qua, các thị trường như chứng khoán, bất động sản, … đang có dấu hiệu hồi phục và có khuynh hướng hút vốn từ kênh tiền gửi ở ngân hàng. Theo đó, từ đầu năm đến nay nhiều NHTM đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi để cạnh tranh, khiến lãi suất huy động trong tháng 9 cũng có sự biến động và tăng theo nhằm thu hút khách hàng gửi tiền. Khảo sát một số NHTM như VPbank, Sacombank, SCB, Vietinbank, Vietcombank… đều có mức lãi suất huy động khác nhau. So với mức lãi suất huy động mà NHNN đang áp dụng, thì biểu lãi suất của một số các NHTM hiện đang ở mức cao từ 0,1 – 0,4%, có nơi lên 0,7%.


Trước sự cạnh tranh của các NHTM, nhiều ý kiến cho biết việc giảm lãi suất cho vay của Agribank chi nhánh Lý Thường Kiệt được xem là biện pháp “khôn ngoan”, "một mũi tên trúng hai đích" dù phải hi sinh lợi ích của chính mình. Ông Vũ Hồng Dụ, Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Lý Thường Kiệt, thừa nhận: “Để thực hiện được điều này, ngân hàng phải dám cắt bỏ lợi nhuận của mình để chia sẻ gánh nặng cho DN. Tuy nhiên, với việc cân đối đầu vào ổn định, lợi nhuận kinh doanh tốt thì việc cắt giảm 1% cho các DN, chủ yếu là khách hàng có quan hệ lâu năm với chi nhánh ngân hàng 2 năm trở lên, là việc có thể làm được”. Ngoài ra, theo ông Dụ, đây cũng là một trong mục tiêu đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đạt kế hoạch, đồng thời giữ chân khách hàng tiềm năng trong tình hình cạnh tranh thị phần gay gắt.


Tuy nhiên, TS Bùi Quang Tín cũng cho rằng, các NHTM sẽ không tăng lãi suất huy động quá 1% cho đến hết năm 2015. Lý do lạm phát 8 tháng đầu năm 2015 chỉ đạt 0,61%, trong khi lạm phát mục tiêu trong năm nay là 5%. NHNN còn “room” rất lớn trong việc điều hành lạm phát của mình. Do đó, NHNN có thể sử dụng linh hoạt nhiều công cụ trong chính sách tiền tệ của mình để tăng hay giảm lượng cung tiền ra thị trường trong những tháng cuối năm mà không ảnh hưởng nhiều đến lạm phát mục tiêu.


Mặt khác, quyết tâm ổn định tỷ giá và lãi suất của Chính phủ và NHNN rất mạnh mẽ để ổn định kinh tế vĩ mô trong nước từ nay đến cuối năm. Do đó, tỷ giá và lãi suất sẽ khó tăng quá 1%.





Hải Yên (Tin Tức)
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN