Ngân hàng Anh giúp Iran 'rửa' 250 tỷ USD

Cơ quan Dịch vụ Tài chính bang New York (NYDFS) của Mỹ ngày 6/8 đã cáo buộc ngân hàng Standard Chartered (SCB) của Anh "bưng bít" khoản tiền giao dịch bất hợp pháp lên tới 250 tỷ USD với các ngân hàng Iran trong suốt gần một thập kỷ qua.

Theo cơ quan trên, trong gần 10 năm qua, ngân hàng SCB đã "bắt tay" với Chính phủ Iran nhằm che giấu 60.000 giao dịch bí mật cho các thể chế tài chính Iran vốn đang chịu các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ do liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

 

Ngân hàng Standard Chartered (SCB) của Anh bị cáo buộc "bưng bít" 250 tỷ USD với các ngân hàng Iran trong suốt gần một thập kỷ qua.



NYDFS nêu rõ những giao dịch này đã giúp SCB thu về "hàng trăm triệu USD tiền phí" và khiến hệ thống tài chính Mỹ "dễ bị nguy hiểm" trước các phần tử khủng bố, những kẻ buôn vũ khí, trùm buôn bán ma túy và các chế độ tham nhũng, đồng thời khiến các nhà điều tra không thể tiếp cận những thông tin quan trọng được sử dụng để theo dõi tất cả các kiểu hoạt động tội phạm.

Ngoài ra, cơ quan này cũng cho biết đang tiếp tục điều tra các bằng chứng nghi ngờ việc SCB thực hiện các giao dịch bất hợp pháp với Lybia (Libi), Myanmar (Mianma) và Sudan (Xuđăng) trong thời gian những quốc gia trên chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Dự kiến ngày 15/8 tới, SCB sẽ phải trình diện tại trụ sở NYDFS để giải thích về những điểm được cho là vi phạm luật pháp của ngân hàng này. NYDFS đồng thời cảnh báo sẽ phạt tiền và rút giấy phép hoạt động của SCB ở New York, trung tâm của ngành tài chính Mỹ, nếu ngân hàng này không thể giải thích các giao dịch được cho là vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Phản ứng trước những cáo buộc trên, trong một thông cáo được đưa ra tại trụ sở chính ở London, Anh ngày 7/8, SCB đã bác bỏ cáo buộc của NYDFS, đồng thời cho biết tập đoàn đang tiến hành xem xét lại việc tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và sẽ thảo luận vấn đề này với các nhà hành pháp và nhà chức trách Mỹ.

Trước đó hồi tháng 7, Ngân hàng Hồng Công - Thượng Hải (HSBC) có trụ sở tại London cũng bị Thượng viện Mỹ cáo buộc che giấu các giao dịch nhạy cảm lên tới hơn 16 tỷ USD với Iran, cũng như liên quan đến các hoạt động rửa tiền của các băng nhóm tội phạm, ma túy và khủng bố. Ngân hàng này đã phải ra điều trần và xin lỗi công khai trước Thượng viện Mỹ, đồng thời phải nộp phạt 700 triệu USD vì những vi phạm trên.


TTXVN/ Tin Tức
Kết nối doanh nghiệp với ngân hàng
Kết nối doanh nghiệp với ngân hàng

Mặc dù lãi suất cho vay trong thời gian qua liên tục giảm mạnh, nhưng các doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận được lãi suất vay rẻ do vướng các điều kiện, thủ tục vay vốn khắt khe của các ngân hàng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN