Nga và Trung Quốc phản đối nghị quyết của LHQ về Syria

Ngày 3/8, Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết về Syria (Xyri), trong đó, lên án Chính phủ Syria do tình trạng bạo lực leo thang tại đây, đồng thời hối thúc thúc đẩy quá trình chuyển tiếp chính trị ở quốc gia Trung Đông này.


Nghị quyết của ĐHĐ cũng chỉ trích Hội đồng Bảo an LHQ đã không nhất trí được về những biện pháp nhằm buộc Chính phủ Syria thực thi các yêu cầu của LHQ để có thể chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài 18 tháng qua ở nước này. Có 12 nước bỏ phiếu chống và 31 nước bỏ phiếu trắng đối với bản dự thảo nghị quyết do Arập Xêút đề xuất này.

Giao tranh vẫn diễn ra khốc liệt giữa quân Chính phủ và lực lượng chống đối tại tỉnh miền trung Homs của Xyri ngày 3/8. Trong ảnh: (do mạng tin tức đối lập Sham cung cấp): Khói đen do đạn pháo bao trùm quận al-Safsafa ở tỉnh Homs ngày 3/8. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu tại ĐHĐ, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari khẳng định nghị quyết của ĐHĐ LHQ sẽ không có bất kỳ tác động nào. Theo ông, đây là "vở kịch" được một số nước Arập dàn dựng để đưa quan điểm của nước mình vào chương trình nghị sự quốc tế.


Nga và Trung Quốc ngay lập tức đã lên tiếng phản đối nghị quyết vừa được ĐHĐ LHQ thông qua. Nga cho rằng nghị quyết này can thiệp vào đặc quyền của Hội đồng Bảo an và cuộc bỏ phiếu này rất nguy hại, nó có thể làm xói mòn những nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận chính trị tại Syria.


Đại diện của Nga nêu rõ nghị quyết này đi ngược với những nỗ lực để giúp thực hiện kế hoạch hòa bình của đặc phái viên chung LHQ và Liên đoàn Arập Kofi Annan, và những thỏa thuận đã đạt được tại hội nghị của Nhóm hành động về Syria ở Geneva, Thụy Sĩ vừa qua.


Đại diện Trung Quốc cho rằng tương lai và vận mệnh của Syria cần phải do người dân nước này tự quyết, việc áp đặt một giải pháp từ bên ngoài sẽ không giúp tháo ngòi cuộc khủng hoảng tại Syria. Tất cả các bên liên quan ở Syria chấm dứt bạo lực ngay lập tức và hoàn toàn, và vấn đề Syria phải được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị, còn các biện pháp quân sự sẽ không đi đến đâu.


Ngoài Nga và Trung Quốc, nhiều nước cũng đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết này, trong đó có Iran, CHDCND Triều Tiên, Bêlarút, Cuba… Các nước này đều chỉ trích âm mưu can thiệp của phương Tây vào công việc nội bộ của Syria.


Trước đó, dự thảo nghị quyết do Arập Xêút đề xuất đã gây nhiều tranh cãi và phải sửa đổi nội dung nhiều lần trước khi được bỏ phiếu thông qua, như bỏ đi yêu cầu tiên quyết đòi Tổng thống Syria Basa An Bashar al-Assad phải nhanh chóng từ chức. Nghị quyết tuy không mang tính ràng buộc về pháp lý nhưng sẽ gia tăng sức ép lên Hội đồng Bảo an để có hành động chống chính quyền Syria.



TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN