Nga phản pháo cáo buộc 'quấy rối' các nhân viên ngoại giao Mỹ

Bộ ngoại giao Nga vào ngày 28/10 đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của truyền thông phương Tây cho rằng nước này có hành vi “quấy rối và tạo áp lực tâm lý” tới các nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Moskva.

Đại sứ quán Mỹ tại Moskva. Ảnh: RiaNovosti


Cục thông tin và báo chí của bộ trên đưa ra thông báo: “Bản tin của kênh truyền hình ABC News (Mỹ) khẳng định rằng nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Nga bị đe dọa và trở thành mục tiêu của “sức ép tâm lý” là không chính xác và xa rời thực tế”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đề nghị các đồng nghiệp tại Bộ Ngoại giao Mỹ tránh tạo ra thêm tranh cãi trong mối quan hệ đang có phần “ảm đạm” giữa hai nước”.

Ngày 17/10, kênh ABC News đã đưa tin dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết “có một số vụ việc nhằm vào nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại Moskva với tần xuất xảy ra gia tăng chưa từng có tiền lệ kể từ thời Chiến tranh lạnh”.

Kênh ABC News thậm chí cáo buộc nhân viên thuộc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã thực hiện các vụ việc "quấy rối" với phương thức như thời Chiến tranh lạnh.

Theo đó, những "vụ quấy rối" được thuật lại từ nhỏ nhặt như cố tình mở cửa tại phòng của nhân viên trong mùa Đông giá băng hay hành động quấy rầy do nhân viên bảo vệ người Nga gây ra. Thêm vào đó là các vụ hack email, đâm thủng lốp ô tô hay đột nhập trái phép vào nhà riêng.

Kênh ABC News còn đưa ra chi tiết rằng cựu nhân viên ngoại giao Mỹ Michael McFaul, người vừa kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 2, từng là mục tiêu của các hành động quá khích. Tuy nhiên ông Faul đã từ chối trả lời phỏng vấn kênh ABC News.

Ông Michael McFaul. Ảnh: RiaNovosti


Trong khi đó, Bộ ngoại giao Nga cũng tỏ ra bất bình trước nhận định của người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ rằng không giống như Nga, nước Mỹ đã đối xử với nhân viên Bộ ngoại giao Nga bằng sự tôn trọng.

Bộ ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Có thông tin về việc Mỹ thường xuyên cố gắng tuyển dụng nhân viên ngoại giao Nga làm gián điệp bằng hành động khiêu khích như thu thập dữ liệu cá nhân bao gồm cả thông tin về sức khỏe các thành viên gia đình họ".

Không những vậy, Bộ ngoại giao Nga cũng đưa ra thống kê cho thấy các nhân viên Mỹ tại Moskva cũng không hoàn toàn là người tuân thủ pháp luật theo kiểu "nhập gia tùy tục" hay thực hiện đúng công ước Vienna về quan hệ Ngoại giao.

Theo Bộ ngoại giao Nga, các nhân viên Đại sứ quán Mỹ đã vi phạm giao thông 20 lần kể từ đầu năm 2014. Thậm chí vào ngày giao thừa năm 2014, một nhân viên Mỹ đã gây tai nạn giao thông khi đâm thẳng vào một chiếc xe đỗ trên phố gần trụ sở Đại sứ quán Mỹ. Bộ Ngoại giao Nga đã gửi thông báo đến Đại sứ quán Mỹ yêu cầu thực thi khiển trách đối với các nhân viên phạm luật trên tuy nhiên họ không hề nhận được phản hồi.


Hà Linh (Theo TASS, RiaNovosti)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ bị hỏi khó
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ bị hỏi khó

Nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã bị hỏi khó về việc có gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Putin nhân dịp sinh nhật lần thứ 62 của ông hay không.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN