Nga phản đối tổ chức Geneva 2 về Ukraine

Ngày 6/5, Nga bác bỏ sáng kiến do Đức đề xuất về tổ chức hội nghị Geneva lần hai về hòa bình ở Ukraine giữa lúc quân đội Ukraine ngang nhiên bắn giết nhiều người biểu tình đòi liên bang hóa đất nước.

Tại cuộc họp Hội đồng châu Âu diễn ra ở thủ đô Vienna của Áo, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phản đối tổ chức vòng đàm phán hòa bình mới cho Ukraine sau khi những thỏa thuận của vòng đàm phán thứ nhất (hội nghị Geneva I diễn ra ngày 17/4 vừa qua) không được thực hiện. Ông Lavrov nhấn mạnh bất kỳ cuộc đàm phán nào không có sự tham gia của người dân Ukraine ở miền Đông và Đông Nam đều khó có thể mang lại kết quả.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.


Các ngoại trưởng của 30 nước, trong đó có Ngoại truởng Nga Sergei Lavrov và quyền Ngoại trưởng Ukraina Andrii Dechtchisa, đã tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng châu Âu, nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Theo lời Ngoại trưởng Anh William Hague, đa số các nước tham dự cuộc họp đều muốn là cuộc bầu cử tổng thống Ukraine phải diễn ra theo đúng dự kiến vào ngày 25/5 tới.

Trước đó, trả lời phỏng vấn trên truyền hình Pháp, Tổng thống Pháp François Hollande cũng cảnh báo rằng Ukraine sẽ rơi vào "hỗn loạn" với "nguy cơ bùng nổ nội chiến", nếu cuộc bầu cử tổng thống không diễn ra được.

Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE, Didier Burkhalter, cũng là Tổng thống Thụy Sĩ, ngày 7/5 sẽ đến Moskva để thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về khủng hoảng Ukraine, cụ thể là về việc tổ chức các cuộc đối thoại ở Ukraina dưới sự bảo trợ của OSCE trước cuộc bầu cử tổng thống 25/5.


Trong ngày 6/5, tình hình tại thành phố Slavyansk đã có vẻ yên tĩnh trở lại sau các trận giao tranh ngày hôm trước bằng vũ khí hạng nặng khiến hơn 30 dân thường và 4 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Cả hai phía đều đổ lỗi cho nhau gây ra tình trạng đổ máu hiện nay.

Cuộc tấn công vào Slaviansk là nằm trong khuôn khổ chiến dịch quân sự của chính quyền lâm thời Ukraine nhằm giành lại quyền kiểm soát miền Đông, nơi mà nhiều thành phố đang nằm trong tay những người biểu tình đòi liên bang hóa. Theo thông kê đã có gần 90 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy một tuần qua, bao gồm một nửa ở thành phố Slavyansk và một nửa ở thành phố cảng Odessa. Hầu hết nạn nhân là người biểu tình đòi liên bang hóa đất nước.


TTXVN/Tin tức

Nga cảnh báo nguy cơ diệt chủng ở Ukraine
Nga cảnh báo nguy cơ diệt chủng ở Ukraine

Ngày 6/5, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Sergei Naryshkin cho biết một cuộc diệt chủng đang được tiến hành tại Ukraine, trong bối cảnh Phương Tây cảnh báo nước này có nguy cơ rơi vào nội chiến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN