Nga kêu gọi thúc đẩy đàm phán hạt nhân Iran

Nhà đàm phán hạt nhân của Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết tốc độ tiến triển của các cuộc đàm phán giữa Tehran và các cường quốc đang ngày càng chậm.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tại bàn đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran năm 2013. Ảnh: AFP/ TTXVN


Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh thời hạn chót cho thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân Iran đang tới gần. Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Ryabkov cho hay nội dung thảo luận trong vòng đàm phán hiện tại giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) đang diễn ra ở Vienna (Áo) giống hệt như vòng đàm phán trước.

Đó vẫn là những vấn đề chưa được giải quyết và là những vấn đề các bên đã biết quá rõ, như cách thức nới lỏng và bãi bỏ trừng phạt Iran, việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran với sự phối hợp của Iran và việc tiếp cận các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ông Ryabkov nêu rõ: "Thời gian từ nay đến hạn chót không còn nhiều và các bên phải đưa cuộc đàm phán đến đích càng sớm càng tốt".

Thứ trưởng Ryabkov cho biết thêm một trong những nhiệm vụ của cuộc đàm phán trong ngày 12/6 tại Vienna là các bên thống nhất về địa điểm và thời gian có thể tổ chức cuộc đàm phán giữa bộ trưởng các nước liên quan.

Trong khi đó, tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeffrey Rathke thừa nhận tiến trình đàm phán trong giai đoạn phức tạp, song tin tưởng rằng các bên sẽ đạt được thỏa thuận toàn diện vào ngày 30/6 tới.

Hồi tháng 11/2013, Iran và P5+1 đã đạt thỏa thuận tạm thời, theo đó Iran đình chỉ một số hoạt động hạt nhân nhạy cảm để đổi lấy việc dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt của phương Tây, nhằm tạo thuận lợi cho các nỗ lực ngoại giao thúc đẩy giải quyết tranh cãi xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran.

Đầu tháng 4 vừa qua, hai bên đã đạt một thỏa thuận khung và ấn định hạn chót ngày 30/6 này đạt thỏa thuận cuối cùng.
TTXVN/Tin tức
Đàm phán hạt nhân Iran tạm ngừng
Đàm phán hạt nhân Iran tạm ngừng

Cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc đã gần như bị tạm ngừng và hạn chót cho một thỏa thuận cuối cùng có thể sẽ bị trì hoãn một lần nữa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN