Nga đề xuất hội đàm Putin-Abe về tranh chấp lãnh thổ

Ngày 20/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông cần phải tiến hành một cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thảo luận về tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập niên qua.

Trả lời báo giới tại St. Petersburg, nhà lãnh đạo Nga bày tỏ sự tin tưởng rằng việc giải quyết vấn đề tranh chấp này là hoàn toàn khả thi, song không nói chi tiết.

Theo Tổng thống Putin, việc quan hệ 2 nước vẫn lạnh nhạt thuộc về trách nhiệm của Nhật Bản khi những biện pháp trừng phạt mà Tokyo áp đặt lên Moskva liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine đã ngăn cản 2 bên phát triển quan hệ song phương và ký một hiệp ước hòa bình. Tổng thống Putin cho rằng phía Nhật Bản cần phải có 1 đề xuất mới, còn Nga không thể làm gì hơn trong việc cải thiện quan hệ song phương.

Đây là bình luận đầu tiên của ông Putin về tranh chấp quần đảo Nam Kuril (phía Nhật Bản gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc) kể từ khi Thủ tướng Abe cam kết đi đầu trong việc giải quyết tranh chấp "ngay khi có thể". Ông Abe cũng từng khẳng định sẽ nêu vấn đề trên trong chuyến thăm Nhật Bản dự kiến của Tổng thống Putin trong năm nay.


TN (Theo Kyodo)
Nhật muốn đạt thỏa thuận với Nga về tranh chấp lãnh thổ
Nhật muốn đạt thỏa thuận với Nga về tranh chấp lãnh thổ

Tokyo hy vọng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đề cập đến tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN