Nga đề nghị Ukraine chấm dứt chiến dịch quân sự

Tổng thống đắc cử Ukraine Petro Poroshenko có thể thấy ở Nga một đối tác tin cậy và nghiêm túc nếu hành động vì lợi ích của toàn thể người dân Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết ngày 27/7.


Tuy nhiên, ông Lavrov cũng cảnh báo cần phải chấm dứt ngay chiến dịch quân sự tại Đông Nam Ukraine và thực hiện thỏa thuận Geneva được ký kết ngày 17/4.


Ông Lavrov cũng cho biết Nga đang chờ đợi ông Porosenko thực hiện cam kết mời các chuyên gia quốc tế điều tra thảm kịch Odessa ngày 2/5 và sự kiện Mariupole ngày 9/5.


Ngoại trưởng Nga còn tuyên bố Moskva chờ đợi các quan sát viên quốc tế, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Nghị viện châu Âu đảm bảo đối thoại với tất cả lực lượng tại khu vực Đông Nam, không xem những người đòi liên bang hóa là "khủng bố và li khai" mà tổ chức đối thoại và đây sẽ là tiêu chí chính để đánh giá chính quyền mới tại Kiev và bản thân ông Poroshenko.


Tuyên bố trên của Nga được đưa ra giữa lúc xung đột không ngừng leo thang tại miền Đông Ukraine. Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết sau một ngày không kích và giao tranh ác liệt, các lực lượng vũ trang Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát sân bay chính ở thành phố Donetsk, miền Đông nước này.


Trong khi đó, Sở chỉ huy Cộng hòa nhân dân tự xưng Donesk cho biết số người chết trong cuộc giao tranh giữa lực lượng đòi liên bang hóa với lực lượng vũ trang Ukraine tại Donesk đã lên tới 50 người.


Máy bay chiến đấu vẫn tiếp tục quần thảo trên thành phố, cửa hàng, ngân hàng, quán ăn không hoạt động. Người dân được cảnh báo nếu muốn có thể rời khỏi thành phố trong vòng 3 giờ đồng hồ vì quân đội chính phủ sắp mở cuộc tấn công quy mô lớn.


Thứ trưởng Bộ công nghiệp than Cộng hòa nhân dân Donesk, Constantin Kuzmin ngày 27/5 tuyên bố thợ mỏ khu vực Donbass tuyên bố đình công vô thời hạn, yêu cầu chấm dứt chiến dịch quân sự và rút hết các lực lực vũ trang Ukraine khỏi tỉnh Donesk.


TTXVN/Tin tức

Xung đột leo thang ở Ukraine đẩy giá năng lượng tăng cao
Xung đột leo thang ở Ukraine đẩy giá năng lượng tăng cao

Gía dầu thô trên thế giới trong ngày 27/5 đã tăng do những lo ngại về sự leo thang xung đột ở Ukraine có khả năng khiến nguồn cung khí đốt cho châu Âu bị gián đoạn, đồng thời đẩy giá năng lượng còn tăng cao hơn nữa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN