Nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 của ngành Xây dựng hôm qua (7/1), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, nâng cao hiệu quả quy hoạch xây dựng, duy trì tăng trưởng là những mục tiêu được ngành tập trung triển khai thời gian tới.


Quy hoạch không chạy theo số lượng


Theo Bộ Xây dựng, trong năm qua, tỷ lệ đô thị hóa cả nước tiếp tục tăng, đạt khoảng hơn 33%. Số đô thị trên cả nước không ngừng tăng lên. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô thị đạt 100%, tỷ lệ quy hoạch phân khu đạt 70% (tăng 10% so với năm 2012), quy hoạch chi tiết đạt khoảng 30% (tăng 5%). Công tác quy hoạch ngày càng được các địa phương quan tâm, các đồ án quy hoạch thể hiện được tư duy đổi mới, có tầm nhìn dài hạn, chất lượng từng bước được cải thiện.

Bộ Xây dựng sẽ tăng cường rà soát các đồ án quy hoạch để hạn chế những bất cập trong quy hoạch xây dựng.


Là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Xây dựng đã tập trung chỉ đạo việc nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng, đẩy nhanh tốc độ phủ kín quy hoạch và xác định rõ các nguồn lực thực hiện để quy hoạch thực sự phải đi trước một bước và có tính khả thi cao, làm cơ sở cho công tác đầu tư và quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.


Mặc dù vậy, chất lượng một số đồ án quy hoạch vẫn còn hạn chế, phải điều chỉnh nhiều lần gây lãng phí nguồn lực xã hội và ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư. Việc phát triển đô thị tại một số địa phương còn nhiều bất cập, chỉ chú trọng mở rộng quy mô mà chưa quan tâm đến nâng cao chất lượng đô thị; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiếu đồng bộ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân đến ở.


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, thời gian qua, để xảy ra tình trạng nhiều dự án treo là do phê duyệt dự án không tính đến năng lực, nguồn lực thực hiện dự án. “Từ năm 2014 trở đi, Bộ Xây dựng yêu cầu phát triển đô thị phải có quy hoạch, kế hoạch. Nguồn lực phát triển quy hoạch gắn với tầm nhìn dài hạn. Từ đó, phân ra các khu vực đầu tư trước hay sau. Đó là cơ sở giúp người dân biết khu vực nào họ có thể tiếp tục sử dụng đất với thời gian bao lâu, tránh tình trạng lãng phí, thất thoát do quy hoạch xây dựng”, ông Dũng nói.


Cũng theo ông Dũng, trình tự phát triển đô thị, bước đầu tiên phải có quy hoạch chung rồi đến quy hoạch phân khu, sau đó mới tiến hành lập kế hoạch phát triển đô thị và kêu gọi các dự án đầu tư.


Để nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương rà soát toàn bộ các quy hoạch vùng, quy hoạch chung, quy hoạch hạ tầng kĩ thuật các đô thị trên phạm vi cả nước.


Tăng trưởng gắn với chiến lược phát triển nhà ở


Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, mặc dù năm 2013 gặp nhiều khó khăn nhưng giá trị sản xuất ngành xây dựng vẫn đạt hơn 770.000 tỷ đồng (tăng 7% so với năm 2012), chiếm tỷ trọng 5,94% GDP cả nước và được đánh giá là một trong những yếu tố tích cực trong tăng trưởng kinh tế của năm 2013.


Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã tiến hành đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội (NOXH). Trong năm 2013, Bộ đã tập trung nghiên cứu xây dựng trình Quốc hội, Chính phủ nhiều văn bản quy phạm pháp luật và đề án quan trọng về lĩnh vực nhà ở, đặc biệt là Nghị định 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý NOXH với nhiều cơ chế ưu đãi để thúc đẩy phát triển nhanh NOXH.


Theo Bộ Xây dựng, tính đến nay, toàn quốc có 124 dự án NOXH đang được triển khai với quy mô xây dựng khoảng 78.700 căn, trong đó có 85 dự án NOXH cho người thu nhập thấp, 39 dự án NOXH cho công nhân. Cơ cấu bất động sản đã được điều chỉnh sát với nhu cầu của thị trường, tăng nguồn cung NOXH, nhà ở thương mại diện tích nhỏ, giá bán thấp, hướng tới nhu cầu của số đông người dân trong xã hội.


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định, 2013 là năm toàn ngành tập trung vào phát triển NOXH. Đây là chính sách mang tính nhân văn lớn, vừa gỡ khó cho thị trường bất động sản, vừa đáp ứng nhu cầu về nhà ở rất cao của các nhóm đối tượng thu nhập thấp trong xã hội.


Hiện nguồn cung NOXH còn thiếu so với nhu cầu. Trong năm 2014, ngành xây dựng sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, hoàn thành việc phê duyệt các chương trình phát triển nhà ở của các địa phương, triển khai thực hiện Nghị định số 188/2013/NĐ-CP, tích cực thực hiện các chương trình phát triển NOXH, nhà ở cho người thu nhập thấp khu vực đô thị, các chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, các hộ nghèo khu vực nông thôn, vùng thường xuyên bị thiên tai…


Bài và ảnh: Hoàng Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN