Mỹ xoa dịu Palestine, động viên Israel

Sau sự chào đón nồng nhiệt tại Israel, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 21/3 đã tới thành phố Ramallah ở Bờ Tây để hội đàm với các nhà lãnh đạo Palestine, những người đã cáo buộc ông Obama bỏ ngoài tai giấc mơ trở thành nhà nước chính thức của họ.


 

Nụ cười của sự "nồng ấm" trở lại tại cuộc họp báo ngày 20/3 ở Tel Aviv.

 

Ông Obama được chào đón ở Ramallah bằng sự giận dữ của hơn 150 người biểu tình ở bên ngoài. Cuộc hội đàm kéo dài 90 phút với Tổng thống Palestine  Mahmud Abbas không đưa ra một triển vọng cụ thể nào cho tiến trình hòa bình Trung Đông bởi ông Obama đã thừa nhận không mang theo sáng kiến mới nào mà lần này chỉ đi để “lắng nghe”.


Sau hội đàm, ông Obama đã xoa dịu sự giận dữ của người Palextin khi khẳng định lại cam kết của Washington đối với việc thành lập một nhà nước Palextin độc lập và có chủ quyền tồn tại song song với Israel; đồng thời nói rằng việc Ixraen xây dựng khu định cư tại Bờ Tây không có lợi cho tiến trình hòa bình Trung Đông.


Điểm dừng chân trước đó của ông Obama là Israel, nơi ông đã có cuộc hội đàm kín kéo dài hai giờ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông Netanyahu cho biết nội dung thảo luận chính là về vấn đề hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, tiến trình hòa bình với Palestine và khủng hoảng tại Israel cũng được đề cập.


Tại cuộc họp báo chung, ông Netanyahu tái khẳng định rằng chính phủ mới của ông sẽ nỗ lực tìm kiếm giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ với Palextin. Dù vậy, ông Obama thừa nhận “việc mang lại một kế hoạch hòa bình toàn diện thực sự là một thách thức bởi khó dung hòa lợi ích của tất cả các bên”.

 

L.D

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN