Mỹ và các nước Arab thảo luận liên minh chống IS

Ngày 11/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Saudi Arabia để thảo luận với các nhà lãnh đạo Arab về việc lập một liên minh quốc tế với các quốc gia Arab và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chống các phần tử thánh chiến thuộc nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Syria và Iraq.

Ngoài nước chủ nhà Saudi Arabia - đồng minh chủ chốt của Mỹ ở Trung Đông, còn có đại diện của 5 nước thành viên của Tổ chức Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cùng Ai Cập, Iraq, Jordan, Liban và Thổ Nhĩ Kỳ cùng tham gia cuộc đàm phán tại thành phố Jeddah, một cuộc gặp mà Ngoại trưởng Mỹ Kerry miêu tả là "rất quan trọng".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Saudi Arabia để thảo luận với các nhà lãnh đạo Arab về việc lập một liên minh quốc tế chống IS

Hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia cho biết các nhà ngoại giao sẽ thảo luận vấn đề khủng bố, các tổ chức cực đoan đứng đằng sau các phần tử khủng bố cũng như các biện pháp nhằm đánh bại lực lượng khủng bố trong khu vực. Trước khi bước vào đàm phán, Ngoại trưởng Kerry đã có các cuộc hội đàm với người đồng cấp Saudi Arabia, Hoàng thânSaud al-Faisal và Ngoại trưởng Bahrain Khaled al-Khalifa về liên minh chống IS.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ đang công du Trung Đông nhằm xúc tiến quyết định của Tổng thống Barack Obama đẩy mạnh quyết tâm "làm suy yếu và cuối cùng là đánh bại" nhóm khủng bố IS. Trong bài phát biểu sáng 11/9 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Obama đã công bố chiến lược toàn diện mới nhằm chống lại IS, theo đó sẽ mở rộng chiến dịch không kích vào các mục tiêu của IS không chỉ ở Iraq mà cả bên trong lãnh thổ quốc gia láng giềng Syria.


TTXVN/Tin Tức
IS - hậu quả khủng khiếp từ sự can thiệp Trung Đông của Mỹ
IS - hậu quả khủng khiếp từ sự can thiệp Trung Đông của Mỹ

Vụ nhà báo Mỹ Steven Sotloff mới đây bị giết hại, xảy ra sau vụ nhà báo James Foley bị hành quyết, đã khiến hàng triệu người trên toàn thế giới phẫn nộ. Hành động dã man này là một biểu hiện mới về tính chất tàn bạo của IS, một trong những hậu quả khủng khiếp từ cuộc can thiệp Trung Đông của Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN