Mỹ thử nghiệm thành công vaccine phòng Ebola trên người

Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) ngày 26/11 thông báo nước này đã thu được những kết quả khả quan ban đầu trong thử nghiệm vaccine phòng virus Ebola.

Vaccine do Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm (NIAID) thuộc NIH và hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) của Anh đồng nghiên cứu, phát triển nhằm giúp cơ thể con người sản xuất kháng thể phòng Ebola. Vaccine được thử nghiệm tại trung tâm y tế của NIH ở thành phố Bethesda, bang Maryland, và đã cho những kết quả đáng khích lệ.

Vaccine chống virus Ebola.


Cụ thể, trong cuộc thử nghiệm được tiến hành hồi tháng 9, NIH đã chọn ra 20 người khỏe mạnh từ 18-50 tuổi. Một nửa trong số này được tiêm vaccine liều cao và số còn lại được tiêm liều thấp. Kết quả cho thấy trong vòng 4 tuần sau khi tiêm, tất cả các tình nguyện viên đều có sự gia tăng kháng thể chống virus Ebola với hàm lượng tỷ lệ thuận theo liều vaccine được tiêm. Ngoài ra, lượng tế bào miễn dịch CD8 T - yếu tố quan trọng bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể trước virus Ebola - cũng tăng lên.

Các chuyên gia cho biết quá trình thử nghiệm đã không phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào của loại vaccine nói trên, ngoại trừ 2 trường hợp sốt nhẹ sau khi tiêm. Các cuộc thí nghiệm trước đó trên loài khỉ cũng cho kết quả khả quan như trên.

Cũng theo NIH, các thí nghiệm tương tự đang được tiến hành tại Anh, Mali, Thụy Sỹ và sẽ có kết quả sau một tháng. Nếu các thí nghiệm này thành công, sang đầu năm tới, các chuyên gia sẽ thử nghiệm trực tiếp cho các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Ebola ở hai quốc gia "ổ dịch" Sierra Leone và Liberia. Tại các nước khác, thử nghiệm cũng sẽ sớm được tiến hành ở cả hai nhóm đối tượng người lớn và trẻ em.

Nhà Trắng đã ra tuyên bố hoan nghênh ngay sau khi các chuyên gia NIH công bố kết quả thử nghiệm. Tuyên bố nêu rõ đây là một "cột mốc quan trọng" và Tổng thống Barack Obama sẽ tới thăm trụ sở NIH vào tuần tới để chúc mừng, cũng như thảo luận các biện pháp đối phó dịch Ebola.

Tháng trước, Canada cũng tiến hành thành công một cuộc thử nghiệm vaccine chống Ebola trên người. Thụy Sĩ và Nga cũng tiến hành các cuộc thử nghiệm với kết quả khả quan.

Theo số liệu mới nhất do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố, chỉ trong tuần qua đã có thêm hơn 200 trường hợp tử vong do nhiễm Ebola, nâng tổng số ca tử vong lên 5.689 người trong tổng số 15.935 ca nhiễm ở 8 quốc gia. Đáng chú ý trong số các trường hợp lây nhiễm có 592 nhân viên y tế.


TTXVN/Tin tức
Thêm 200 người tử vong vì Ebola trong tuần qua
Thêm 200 người tử vong vì Ebola trong tuần qua

Chỉ trong vòng một tuần qua đã có thêm trên 200 trường hợp tử vong do dịch bệnh Ebola, nâng số trường hợp tử vong lên 5.689 người trong tổng số 15.935 ca nhiễm virus Ebola ở tám quốc gia.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN