Mỹ siết chặt quy chế bảo vệ tài liệu mật

Trước một loạt vụ thông tin mật bị tiết lộ tới mức Quốc hội phải lên tiếng yêu cầu điều tra, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố một số biện pháp mới nhằm siết chặt quy chế bảo vệ các tài liệu mật.

 

Thông báo mới đây của Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper cho biết, ông đã chỉ thị cho 16 cơ quan tình báo trực thuộc thực hiện một loạt biện pháp mới nhằm ngăn chặn việc rò rỉ và truy tìm dấu tích những người không được phép nhưng vẫn tiết lộ các thông tin mật cho báo giới. Trong số các biện pháp mới có việc mở rộng diện sử dụng các máy dò tìm dấu vết và các thiết bị phát hiện nói dối đối với tất cả những nhân viên thuộc cộng đồng tình báo được quyền tiếp xúc với những thông tin mật mà đã bị rò rỉ ra bên ngoài.

 

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper. Nguồn: Internet.

 

Các biện pháp mới này được ban hành sau một loạt vụ rò rỉ thông tin mật mà theo đánh giá của người đứng đầu cộng đồng tình báo Mỹ “đã gây tổn hại nặng nề cho các khả năng của tình báo và an ninh quốc gia của Mỹ”. Đầu tháng 6 này, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đã chỉ định hai thẩm phán đứng đầu các cuộc điều tra về các vụ thông tin tình báo bị rò rỉ ra bên ngoài.

 

Mặc dù Cơ quan tình báo trung ương (CIA) và các cơ quan tình báo khác của Mỹ hiện đã có các quy chế bảo mật khá nghiêm ngặt, nhưng các vụ tin mật bị tiết lộ gần đây cho thấy việc thực thi các quy chế này có nhiều lổ hổng. Hai Ủy ban Tình báo của Thượng viện và Hạ viện Mỹ cũng đang soạn thảo các dự luật siết chặt quyền tiếp cận các thông tin mật, đồng thời cho phép chính phủ quyền áp dụng các biện pháp hình sự hoặc hành chính đối với những đối tượng tiết lộ tin mật.

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN