Mỹ sẵn sàng soạn thảo nghị quyết về Iran tại LHQ

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Samantha Power ngày 14/7 cho biết Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng cho một bản dự thảo nghị quyết tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) nhằm đặt ra lịch trình đối với việc thực thi thỏa thuận hạt nhân của Iran trong thỏa thuận vừa đạt được với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức).

Ngày 14/7, Tổng thống Iran tuyên bố thỏa thuận mới đạt được sẽ mở ra “một chân trời mới” trong quan hệ giữa nước này với cộng đồng quốc tế. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo bà Power, nghị quyết này dự kiến được ban hành trong những ngày tới, cũng sẽ thay thế khuôn khổ pháp lý hiện hành đối với các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ với các lệnh cấm đã được nhất trí trong các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo).

Bên cạnh việc kêu gọi “kịp thời thông qua nghị quyết quan trọng này”, Đại sứ Power cho biết bà cũng dự định phối hợp chặt chẽ với các nghị sỹ Mỹ - “những đối tác chủ chốt trong việc định hình chính sách hữu hiệu của Mỹ đối với Iran và nhằm đảm bảo rằng Tehran không có được vũ khí hạt nhân”.

Trước đó, một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ cho biết nghị quyết trên có thể sẽ được đưa ra sớm nhất là vào tuần tới.

Thỏa thuận mang tính lịch sử giữa Iran và P5+1 sẽ chính thức có hiệu lực sau 90 ngày kể từ khi HĐBA LHQ thông qua nghị quyết chấp thuận thỏa thuận này.

TTXVN/Tin tức
Quốc tế hoan nghênh thỏa thuận hạt nhân Iran
Quốc tế hoan nghênh thỏa thuận hạt nhân Iran

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng hoan nghênh kết quả các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) về chương trình hạt nhân của Iran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN