Mỹ rà soát chiến lược chống IS ở Syria

Theo hãng tin CNN ngày 13/11, do không hài lòng với kết quả cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh rà soát lại chiến lược chống IS.

Ông Obama muốn thay đổi chiến lược chống IS.


Nhiều quan chức cấp cao và nhà ngoại giao Mỹ cho biết nhóm an ninh quốc gia của Tổng thống Obama đã tổ chức 4 cuộc họp trong tuần để thảo luận về tình hình Trung Đông. Trong các cuộc họp, các quan chức cho rằng Mỹ cần phải tích hợp chiến lược chống IS ở Iraq và chiến lược Syria vào làm một. Đặc biệt, nhóm này đang tìm cách xác định xem cần hành động gì ở Syria để đánh bại IS và đang cân nhắc một loạt đề xuất. Trong số các đề xuất này có việc thiết lập vùng cấm bay ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ; đẩy nhanh và mở rộng chương trình huấn luyện, vũ trang cho phe đối lập ôn hòa ở Syria; thực hiện ngừng bắn giữa chính phủ Syria và phe đối lập.

Kể từ tháng 8 đến nay, lực lượng Mỹ đã thực hiện khoảng 85% tổng số các cuộc không kích nhằm vào IS. Các nước đối tác Arab thực hiện 56 trong số 393 cuộc không kích trên lãnh thổ Syria, trong khi các đồng minh phương Tây thực hiện khoảng 70 trong số hơn 470 cuộc oanh kích tại Iraq.

Giới chức Mỹ ngày 12/11 cũng cho biết liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu sẽ họp trong ba ngày từ ngày 19/11 để thảo luận kế hoạch tăng tốc cuộc chiến chống nhóm khủng bố này.

Việc xem xét lại chiến lược chống IS cho thấy Mỹ ngầm thừa nhận chiến lược ban đầu, trong đó chống IS ở Iraq trước và tiếp đến ở Syria, là một tính toán sai lầm. Bản thân các quan chức an ninh Mỹ cũng cho rằng chiến lược chống IS ở Iraq trước không thể đứng vững. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tỏ ý lo ngại về cách thức Tổng thống Obama xử lý vấn đề Syria và Iraq, trong khi Ngoại trưởng John Kerry cũng hoài nghi chiến lược của ông Obama.

Nhật Huy

IS sẽ phát hành đồng tiền riêng
IS sẽ phát hành đồng tiền riêng

Nhóm khủng bố Hồi giáo IS có kế hoạch sản xuất đồng tiền xu riêng có tên dinar, được đúc từ vàng và bạc nguyên chất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN