Mỹ dùng “quy tắc hai người” ngăn tái diễn vụ Snowden

Mỹ đang xem xét lại toàn bộ quy trình tiếp cận thông tin tình báo tuyệt mật và áp dụng nhiều biện pháp mới để tránh tái diễn vụ Edward Snowden, một nhân viên nhà thầu làm việc cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã tiết lộ chương trình giám sát Internet mật của chính cơ quan này.


NSA cho biết sẽ phân loại thông tin tình báo, không để chung tất cả trong một máy chủ như trước đây. Biện pháp này sẽ tránh tình trạng một cá nhân có thể tiếp cận được toàn bộ tin tình báo tuyệt mật ở cùng một nơi. Một biện pháp nữa là áp dụng “quy tắc hai người” trong quy trình tải tài liệu. Quy tắc này sẽ áp dụng cho những quản trị viên hệ thống như Snowden và bất kỳ ai có quyền tiếp cận các phòng chứa máy chủ nhạy cảm. Theo đó, muốn vào các phòng máy chủ, cần phải có hai người.


Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định Mỹ sẽ thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa trên. Ông Carter nói thêm rằng các cơ quan tình báo sẽ tìm cách giám sát chặt chẽ hơn các cá nhân có quyền tiếp cận thông tin mật, đồng thời cho biết Lầu Năm góc có thể giám sát nhân viên tình báo như nhân viên làm việc tại các cơ cở hạt nhân.


Ngoài ra, Lầu Năm góc cũng chuẩn bị triển khai 4.000 nhân viên chia thành các đội tấn công và phòng vệ mạng. Các nhóm này sẽ vừa bảo vệ hệ thống mạng của Bộ Quốc phòng vừa tấn công các mạng lưới kẻ thù.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN