Mỹ cam kết xây dựng quan hệ kiểu mới với Trung Quốc

Ngày 9/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố nước này cam kết xây dựng một "mô hình mới" các mối quan hệ với Trung Quốc, vốn được xác định thông qua quan hệ hợp tác và giải quyết bất đồng trên tinh thần xây dựng.

Trong một tuyên bố vào thời điểm Trung - Mỹ bắt đầu cuộc đối thoại cấp cao tại thủ đô Bắc Kinh, ông Obama nêu rõ: "Mỹ hoan nghênh một Trung Quốc ổn định, hòa bình và thịnh vượng. Chúng tôi cam kết mục tiêu phát triển chung một 'mô hình mới' các mối quan hệ với Trung Quốc theo thời gian, được xác định bởi quan hệ hợp tác thực chất hơn và giải quyết trên tinh thần xây dựng những bất đồng".

Tuyên bố có đoạn viết: "Chúng tôi vẫn kiên quyết đảm bảo rằng hợp tác chi phối các mối quan hệ tổng thể".

Toàn cảnh Đối thoại An ninh chiến lược Trung Quốc - Mỹ tại Bắc Kinh ngày 8/7. Ảnh: THX/TTXVN


Phát biểu khi đang tham dự vòng Đối thoại Chiến lược và Kinh tế lần thứ 6 tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ không tìm cách kìm hãm Trung Quốc. Ông Kerry nhấn mạnh Mỹ hoan nghênh một Trung Quốc hòa bình, ổn định đóng góp cho sự ổn định trong khu vực cũng như thể hiện vai trò có trách nhiệm. Ông cho biết thêm dù có những bất đồng nhưng hai nước vẫn có thể tìm kiếm nền tảng chung.

Cũng trong ngày 9/7, Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu vòng thứ 6 Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (S&ED) và vòng thứ 5 Tham vấn cấp cao về giao lưu nhân dân (CPE). Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự lễ khai mạc và đọc bài phát biểu.

Chủ trì S&ED về phía Trung Quốc có Phó Thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì trong khi phía Mỹ có Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew. CPE sẽ do Phó Thủ tướng Lưu Diên Đông và Ngoại trưởng Kerry đồng chủ trì.

Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Trịnh Trạch Quang cho biết đối thoại chiến lược năm nay xoay quanh một loạt chủ đề về chính sách đối nội-đối ngoại, trong đó có biến đổi khí hậu, khoa học và cải cách, vấn đề Sudan và Nam Sudan, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và nạn buôn bán trái phép động-thực vật, cùng với những tương tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đối thoại kinh tế sẽ nhấn mạnh vào các vấn đề kinh tế vĩ mô, hợp tác thương mại-đầu tư và các thông lệ quốc tế.

Trong khi đó, CPE tập trung vào sự liên kết chặt chẽ hơn giữa giới trẻ hai nước, chủ yếu xoay quanh chương trình hợp tác giáo dục và kỷ niệm 35 năm ngày Mỹ - Trung trao đổi sinh viên.



T.N (theo Reuters/THX)
Trung-Mỹ đối thoại an ninh chiến lược lần thứ 4
Trung-Mỹ đối thoại an ninh chiến lược lần thứ 4

Ngày 8/7, tại thủ đô Bắc Kinh, các quan chức ngoại giao và quân sự cấp cao của Trung Quốc và Mỹ đã thảo luận các vấn đề an ninh chiến lược trước thềm Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (S&ED) Trung – Mỹ thường niên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN