Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc 2014

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức họp báo giới thiệu chương trình “Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc 2014”, lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 5 - 9/4, tại Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội).


Với chủ đề “Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc, nơi hội tụ những tấm lòng, thắp sáng ước mơ, gieo mầm khát vọng”, chương trình bao gồm một chuỗi các hoạt động văn hóa nhằm quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của dân tộc, hướng tới kỷ niệm ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch). Đồng thời phát động phong trào từ thiện, xây dựng “Quỹ Nhân ái” ủng hộ trẻ em nghèo Việt Nam. Trong lễ hội này cũng sẽ có nhiều kỷ lục văn hóa Việt Nam được xác lập.


Lễ thượng cờ khai mạc ngày hội “Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc 2014" diễn ra sáng 5/4. Đây là lá cờ đại lễ lớn nhất Việt Nam có kích thước 342 m2, sẽ được cung tiến lên các vua Hùng ở đền Thượng (đền Hùng) vào ngày 31/3. Sau đó, ngày 4/4 lá cờ này được rước về Thủ đô Hà Nội và thực hiện nghi thức thả bay trên không gian khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn.


Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng sẽ được tổ chức sáng 6/4, đoàn dâng hương gồm 250 người cùng 20 xe diễu hành. Điểm nhấn của lễ hội dâng hương tri ân công đức các vua Hùng là hoạt động gói và nấu một cặp bánh chưng 2 tấn - kỷ lục lớn nhất Việt Nam để cung tiến tưởng niệm các vua Hùng. Những chiếc bánh chưng này được gói và nấu từ ngày 5 - 7/4, du khách có thể xem cách gói và nấu bánh. Sáng 8/4, cặp bánh chưng này sẽ được dâng cúng tại lễ đài tưởng niệm các vua Hùng.


Trong khuôn khổ lễ hội, triển lãm các làng nghề, phố nghề sẽ trưng bày các sản phẩm tinh hoa truyền thống như: gỗ mỹ nghệ Sơn Đồng; bộ sưu tập áo dài nghệ thuật; tranh thêu; lụa Vạn Phúc; khảm sơn mài Chuôn Ngọ; tranh kính nghệ thuật Hà Đông; gốm Bát Tràng; thư pháp Hà Nội - Huế... Bên cạnh đó, lễ hội hàng Việt sẽ giới thiệu các sản phẩm văn hóa Việt như câu đối, tò he, vật cầu may và các sản phẩm hàng tiêu dùng... Một không gian chợ quê cũng được tái hiện với quán lá, sạp tre, ghế gỗ, đưa du khách đến với những mặt hàng dân dã, quen thuộc đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ...

Việt Hà

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN