“Minh tinh” David Beckham rời sân đấu

Ngày 16/5/2013, David Beckham đã bất ngờ thông báo sẽ chia tay sự nghiệp cầu thủ vào cuối mùa giải này, ở tuổi 38. Trong 21 năm thi đấu đỉnh cao, Becks đã khoác áo các CLB hàng đầu thế giới như Manchester United, Real Madrid, AC Milan hay Paris Saint - Germain và giành được nhiều danh hiệu. Tiền vệ người Anh còn được xem là “minh tinh” của làng bóng đá thế giới và tên tuổi anh đã trở thành một thương hiệu lớn về thể thao.

 

Bài 1: 7 khoảnh khắc “siêu sao”

 

7 là một con số đặc biệt đối với David Beckham. Đó chính là số áo nổi tiếng mà anh đã mặc tại Manchester United, là số áo huyền thoại của “Quỷ đỏ” - gắn với tên tuổi của George Best, Bryan Robson và Eric Cantona trước đây, rồi sau này là Cristiano Ronaldo.


 

Cú sút sở trường của Beckham. Ảnh: zimbio

7 cũng là số đội bóng mà Becks đã khoác áo trong hơn 2 thập kỷ thi đấu: Man Utd (1992 - 2003), Preston North End (cho mượn năm 1995), Real Madrid (2003 - 2007), Los Angeles Galaxy (2007 - 2012), AC Milan (cho mượn năm 2009 và 2010), Paris SG (2013) và đội tuyển Anh (115 trận, 1996 - 2006).
Đó chính là lý do Tin tức lựa chọn giới thiệu 7 khoảnh khắc đã tạo nên một sự nghiệp đáng nhớ của Becks.

 

Tháng 8/1996: Bàn thắng từ giữa sân


Becks khởi đầu mùa giải 1996 - 1997 với chiếc áo số 10, thừa hưởng từ Mark Hughes, và đôi giày của... Charlie Miller mà người ta đã trao nhầm cho anh. Tuy vậy, nhầm lẫn đó vẫn không thể ngăn cản được tài năng của Becks. Chàng trai 21 tuổi nhận bóng ở phần sân nhà và quan sát thấy Neil Sullivan, thủ môn của Wimbledon, lên cao quá vạch cầu môn khoảng 7 mét. Thay vì chuyền bóng cho đồng đội, Becks đã quyết định thử vận may, tung ra cú sút từ giữa sân. Thật khó tin: Bóng vượt qua đầu Sullivan tội nghiệp, ấn định chiến thắng 3 - 0 cho Man Utd. Trong chớp mắt, Becks trở thành một ngôi sao. Bàn thắng đó của anh đứng thứ 18 trong bảng xếp hạng 100 khoảnh khắc vĩ đại trong lịch sử thể thao, do kênh Channel 4 bình chọn, xếp trên chiến thắng của Boris Becker tại trận chung kết Wimbledon và 7 chức vô địch của Mark Spitz ở môn bơi tại Olympic 1972.

 

Tháng 5/1999: Cú ăn ba lịch sử


Man Utd buộc phải thắng trên sân nhà ở vòng đấu cuối cùng để giành chức vô địch Premier League, nhưng họ lại bị Tottenham dẫn bàn. Chính Becks đã gỡ hòa bằng một cú sút chân phải, trước khi Andy Cole ấn định chiến thắng 2 - 1 cho “Quỷ đỏ”. Ở vạch đích, Man Utd hơn Arsenal 1 điểm. 6 ngày sau, Becks có mặt trong đội hình Man Utd đánh bại Newcastle 2 - 0 ở trận chung kết FA Cup. Cuối cùng, các cầu thủ của Alex Ferguson đã tạo nên một trong những khoảnh khắc vĩ đại tại UEFA Champions League, khi lội ngược dòng thắng Bayern Munich 2 - 1 trong trận chung kết. 2 bàn thắng ở những phút bù giờ của Man Utd xuất phát từ 2 quả đá phạt góc của Becks.


Tháng 10/2001: Quả đá phạt quyết định


Đội tuyển Anh cần ít nhất 1 điểm trên sân nhà trước Hy Lạp để giành vé tham dự World Cup 2002. Một thất bại sẽ khiến họ phải đá thêm vòng tranh vé vớt. Thật bất ngờ, đội bóng của Sven - Goran Eriksson lại bị dẫn 1 - 2 cho đến những phút bù giờ. Đúng vào thời điểm đó, Anh được hưởng một quả đá phạt trực tiếp, cách khung thành Hy Lạp hơn 25 mét. Cơ hội cuối cùng này được trao cho Becks và anh đã đưa bóng găm vào góc lưới Hy Lạp. Sân Old Trafford vỡ òa.

 

Tháng 6/2007: Giữ lời hứa


Do không được ra sân thường xuyên tại Real Madrid, vào tháng 1, Becks thông báo sẽ gia nhập LA Galaxy vào cuối mùa giải. Fabio Capello khi đó đã không còn cần đến sự phục vụ của tiền vệ người Anh. Tuy vậy, chính thái độ tập luyện chuyên nghiệp của Becks đã khiến HLV người Italia phải thay đổi quan điểm. Tháng 2, Becks được xếp đá chính trong trận gặp Sociedad. Anh đã tận dụng cơ hội này để ấn định chiến thắng 2 - 1 cho Real Madrid bằng cú đá phạt hàng rào sở trường. Tiếp theo đó, Becks đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc trở lại của Real Madrid, giúp đội bóng giành chức vô địch La Liga nhờ hơn kình địch Barcelona về kết quả đối đầu trực tiếp. Becks có chức vô địch đầu tiên sau 4 năm ở Thủ đô Tây Ban Nha. Dù đã nỗ lực thuyết phục, nhưng Real Madrid không thể khiến Becks thay đổi quyết định chuyển tới Los Angeles.

 

Tháng 12/2012: Ngôi sao tại Galaxy


Becks là một trong những cầu thủ có nhiều đường chuyền quyết định nhất tại giải Nhà nghề Mỹ (MLS). Một ví dụ tiêu biểu là đường kiến tạo để Landon Donovan ghi bàn giúp LA Galaxy giành MLS Cup năm 2011. Năm 2012, Becks tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch bảo vệ thành công chức vô địch MLS của LA Galaxy. Trước trận gặp Dynamo Houston, Becks tuyên bố đây là trận cuối cùng của anh cho LA Galaxy. Nhãn quan chiến thuật của Becks đã giúp đội nhà giành chiến thắng 3 - 1. Anh rời sân ở phút 89 trong những tiếng pháo tay không ngớt. Becks đã quảng bá bóng đá Anh tới Mỹ và ngược lại, bóng đá Mỹ đã được nhiều người biết đến hơn nhờ Becks.

 

Tháng 1/2013: Hợp đồng đặc biệt với PSG


Tự do sau khi hết hợp đồng với LA Galaxy, Becks được rất nhiều đội bóng chèo kéo. Cuối cùng, anh lựa chọn Paris SG - một trong những “nhà giàu mới nổi” của bóng đá châu Âu. Nhưng hợp đồng của anh với PSG lại khiến tất cả phải sửng sốt: Anh dành toàn bộ tiền lương ủng hộ quỹ từ thiện vì trẻ em. Ở trong cũng như ngoài sân cỏ, Becks luôn cho thấy một đẳng cấp đặc biệt.

 

Tháng 5/2013: Vô địch ở khắp mọi nơi


Vào sân từ ghế dự bị, Becks đã chứng kiến PSG đánh bại Lyon và giành chức vô địch Ligue 1. Becks trở thành cầu thủ Anh đầu tiên vô địch tại 4 quốc gia khác nhau. “Một trong những cầu thủ vĩ đại của bóng đá thế giới đã giã từ sự nghiệp. Đây là hồi kết của một câu chuyện đầy xúc cảm”, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter nói, “David, đó là một cậu bé đã lớn lên cùng niềm đam mê bóng đá, đã theo đuổi những giấc mơ của mình và đã không ngừng tạo cảm hứng cho hàng triệu cậu bé và cô bé nỗ lực làm điều tương tự”.


Bảo An


Bài 2: Vì Messi hay vì Victoria?



Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN