Mạo hiểm cắt dạ dày để giảm cân

Phẫu thuật dạ dày đang là phương pháp giảm cân nhanh, rất được chị em ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, lạm dụng "cắt xén" dạ dày lại tiềm ẩn nhưng nguy cơ đáng lo ngại.

Cắt dạ dày để cải thiện vóc dáng

Trong điều trị béo phì thì đây là phương pháp khá hiệu quả nhưng hậu quả của nó để lại cũng không nhỏ.

Với thân hình "phốp pháp", "phì nhiêu" quá cỡ, chị Phương Lan, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội, luôn trong tình trạng mệt mỏi, nặng nhọc mỗi khi di chuyển. Đặc biệt, với thân hình như vậy, chị mất tự tin mỗi khi giao tiếp dù đã thử nhiều phương pháp giảm béo nhưng đều thất bại.

Qua một người bạn thân, chị biết có phương pháp giảm béo bằng cách cắt đi một phần dạ dày. Quá vui mừng, chị lập tức đến gặp bác sĩ để được tư vấn và phẫu thuật. Kết quả bất ngờ, trong vòng 1 tháng chị đã giảm được 6 kg mà người không có cảm giác đuối sức như trước đây nhịn ăn hay luyện tập thể thao.

Khác hẳn chị Lan, mặc dù chưa đến nỗi gọi là béo phì, cũng không quá nặng nhọc nhưng chị Hồng (Gia Lâm) vẫn chọn phương án cắt đi 1/3 dạ dày vì mong muốn có vóc dáng "mình hạc xương mai".

Chẳng là, sau khi sinh con, dù đã thực hiện nhiều biện pháp giảm cân nhưng chị vẫn không lấy lại được vóc dáng thon thả thời con gái. Nghe nói về phương pháp cắt một phần dạ dày sẽ giảm cân hiệu quả, không mất nhiều thời gian công sức, chị quyết tâm thực hiện cho bằng được.


Lạm dụng, coi chừng biến chứng

Hiện nay, một số bệnh viện trên khắp cả nước đã áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật dạ dày để chữa bệnh béo phì. Tuy nhiên, phương pháp này không phải là cứu cánh số một cho chị em.

Không thể phủ nhận phẫu thuật dạ dày mang lại hiệu quả thiết thực trong điều trị bệnh béo phì. Như trường hợp của chị Phương Lan, chỉ trong vòng một thời gian ngắn chị đã giảm một lượng mỡ thừa đáng kể mà không ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe.

Thế nhưng, phương pháp này cũng khiến cho quá trình hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn bị đảo lộn làm cho cơ thể không thích nghi kịp dẫn đến suy nhược. Thêm vào đó, phẫu thuật còn có thể gây nhiễm trùng, viêm nhiễm…

Trong trường hợp chị Hồng lại khác, mặc dù trước đó các bác sĩ đã hết lời giải thích, đưa ra lời khuyên không nên phẫu thuật mà chỉ nên luyện tập kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý là có thể cải thiện được tình trạng quá khổ nhưng chị một mực xin được phẫu thuật.

Từ ngày phẫu thuật, những tưởng sẽ lấy được vóc dáng nhưng sự thật lại không như chị mong đợi. Chị liên tục bị chảy máu dạ dày, phải theo dõi, điều trị dài ngày tại bệnh viện.

Ngoài chị Hồng còn rất nhiều người khác đang lạm dụng phẫu thuật dạ dày để giảm cân. Không những không mang lại kết quả còn mua bệnh vào người.

PGS – TS Trần Bình Giang, PGĐ kiêm trưởng khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết: "Các phương pháp phẫu thuật giảm béo như thắt đai dạ dày, tạo hình dạ dày ống đứng, đặt bóng dạ dày có thể giúp giảm cân gấp 10 lần so với các phương pháp giảm béo thông thường.

Các phương pháp này chủ yếu dựa trên nguyên tắc thu hẹp diện tích dạ dày khiến lượng thức ăn tiêu thụ giảm và trọng lượng cơ thể tất yếu cũng giảm theo. Sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể giảm được khoảng 10kg/tháng trong thời gian đầu và dần dần đưa cơ thể trở về một trọng lượng phù hợp, ổn định sau khoảng từ 1 – 2 năm".

"Tuy nhiên, nhiều người đã quá lạm dụng phẫu thuật dạ dày để giảm béo do hiểu nhầm đây là một dạng phẫu thuật thẩm mỹ nhưng với nhiều trường hợp, phẫu thuật thật sự là điều không cần thiết và có thể gây biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng”,PGS – TS Trần Bình Giang cho biết. (Theo “Người đưa tin”).

Cũng theo một số chuyên gia khác, những biến chứng có thể gặp khi phẫu thuật dạ dày gốm: chảy máu tiêu hóa, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng vết mổ, tắc ruột, biến chứng tim, phổi, biến chứng do dụng cụ đặt.

Với phương pháp đặt đai thắt dạ dày có thể gặp biến chứng lệch vị trí, chảy máu, đai xuyên lòng dạ dày, loét, rò dạ dày, hẹp – tắc đường xuống dạ dày, giãn túi dạ dày, giãn thực quản...


Theo afamily.vn
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN