Lò đốt rác thải nông thôn xanh, sạch

Việc phát sinh hàng chục triệu tấn rác thải mỗi năm khiến vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn trở nên bức xúc hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, việc đảm bảo tiêu chí môi trường, một trong 19 tiêu chí về nông thôn mới, đang được các địa phương đặc biệt quan tâm. Và lò đốt rác tự nhiên được các chuyên gia môi trường đánh giá là một trong những giải pháp phù hợp để xử lý rác thải nông thôn.

 

 

Lò đốt rác CNC là một giải pháp giúp xóa các bãi rác gây ô nhiễm như thế này.

 

Theo số liệu từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, với việc chiếm khoảng 70% dân số của cả nước thì mỗi năm khu vực nông thôn phát sinh ra khoảng 13 triệu tấn rác thải, 1,3 tỷ mét khối nước thải và hàng nghìn vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật.


Điều đáng nói ở đây là hầu hết số vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật này đều chưa được xử lý hợp vệ sinh và xả trực tiếp ra môi trường. Cùng với đó, hệ thống các trang trại ở nhiều vùng chăn nuôi; rác thải ở những làng nghề... cũng chưa được xử lý hoặc xử lý không đúng quy trình đã được xả ra môi trường, làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe người dân. Đây thực sự là thách thức không hề nhỏ đối với công cuộc xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.


Hà Nội được cho là địa phương khá quan tâm đến việc xử lý rác thải ở khu vực nông thôn nhưng cho đến thời điểm này, thành phố vẫn chưa tìm được giải pháp giải quyết triệt để. Theo thống kê, hiện Hà Nội đã thành lập hơn 350 tổ thu gom rác thải trên 424 xã. Mỗi ngày, khu vực nông thôn thải ra 2.500 tấn rác thải - chiếm gần 1/2 lượng rác thải của thủ đô mỗi ngày. Phần lớn lượng rác này được xử lý bằng hình thức chôn lấp truyền thống.


Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một trong những nguyên nhân khiến vấn đề rác thải nông thôn chưa được xử lý triệt để là do một bộ phận không nhỏ người dân chưa có ý thức trong bảo vệ môi trường sống. Cùng với đó, các địa phương cũng chưa chủ động tìm kiếm, kêu gọi nguồn kinh phí cho việc xử lý rác mà vẫn trông chờ vào nguồn kinh phí của Nhà nước.


Trong khi các địa phương mạnh về kinh tế còn bí giải pháp xử lý rác thải nông thôn thì bằng việc mạnh dạn tập trung nguồn lực, Bắc Giang, mà cụ thể là huyện Tân Yên đã tìm ra giải pháp xử lý rác thải cho khu vực này. Cụ thể, Trung tâm Khoa học công nghệ và môi trường huyện Tân Yên đã đầu tư 2 gói thầu chính: cải tạo bãi rác thải cũ, xây nhà xưởng đặt lò rác mới; mua lò đốt rác tự nhiên SANKYO CNC 120, công nghệ Nhật Bản để xử lý rác tại bãi rác Cao Thượng (huyện Tân Yên).


Theo phản hồi từ huyện Tân Yên, sau thời gian ngắn lò đốt rác này đi vào hoạt động, tất cả lượng rác thải trên địa bàn đã được tập trung xử lý trong ngày (công suất hoạt động của lò từ 5 - 8 tấn/ngày). Lò đốt này có ưu điểm là không dùng điện cũng như bất cứ loại nhiên liệu nào, giúp tiết kiệm được cả thời gian, chi phí và công sức so với hình thức chôn lấp rác truyền thống. Vì thế, toàn bộ lượng rác thải ở bãi rác cũ đã được xử lý. Hiện bãi rác này không còn mùi hôi thối như trước. Thậm chí, bãi rác cũ còn được làm xanh, sạch bằng việc trồng cây trên nền cũ - điều mà người dân nơi đây khó hình dung được trước đó.


Theo Công ty CNC Ngọc Ký, đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm Lò đốt rác bằng khí tự nhiên CNC 120, ưu điểm nổi bật của lò đốt rác này là đốt rác bằng không khí. Khi cháy, nhiệt độ trong lò lên đến trên 1.000 độ C. Quá trình rác cháy sinh ga nên gần như không có khói thải và lượng khí thải ra cũng rất ít, lại không có mùi khó chịu. Lò có thể vận hành 24/24 giờ trong 365 ngày và có độ bền khoảng 15 năm.


Hiện giá lắp đặt một lò đốt rác khí tự nhiên này khoảng trên 2,5 tỷ đồng, diện tích đặt lò chỉ 150 m2, trọng lượng lò nhẹ, có thể di chuyển dễ dàng đến các vị trí khác nhau. Trong khi đó, nếu xử lý rác bằng phương pháp truyền thống thì chi phí lớn. Riêng chi phí chôn lấp rác đã lên đến hàng tỷ đồng/năm mà vẫn gây ô nhiễm. Đã thế, diện tích đất cần có cho mỗi bãi rác để xử lý theo hình thức chôn lấp lên đến 1 - 2 ha. Nhận thấy những ưu điểm nổi trội của lò đốt rác tự nhiên, một số sở Khoa học Công nghệ và Môi trường của các địa phương đã có chủ trương lắp đặt các loại lò đốt rác này. Cụ thể, tỉnh Bắc Ninh có kế hoạch lắp đặt khoảng 10 lò trong thời gian tới để xử lý rác cho khu vực nông thôn thay cho phương thức chôn lấp trước đây.


Rõ ràng, việc áp dụng khoa học công nghệ vào xử lý rác thải như mô hình sử dụng lò đốt rác tự nhiên CNC là một trong các giải pháp hiệu quả để từng bước xử lý triệt để rác ở nông thôn theo hướng xanh - sạch và thân thiện với môi trường.


Bài và ảnh: Tràng An

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN