Lào Cai đưa ra khỏi quy hoạch 53 dự án thủy điện

UBND tỉnh Lào Cai cho biết, qua rà soát quy hoạch phát triển thủy điện trên địa bàn, tỉnh đã tiến hành thu hồi và đưa ra khỏi quy hoạch 53 dự án thủy điện vừa và nhỏ.


Nguyên nhân các dự án thủy điện bị "khai tử" đợt này là do các chủ đầu tư không đảm bảo khả năng thực hiện dự án, một số dự án tác động đến môi trường và đời sống dân cư. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lào Cai cũng tính đến cân bằng lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là những hệ lụy với môi trường xung quanh các dự án thủy điện.


Theo báo cáo giám sát của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh Lào Cai, một số công trình thủy điện khi cấp phép đầu tư công suất cao hơn nhiều so với công suất theo quy hoạch nhưng khi đi vào hoạt động lại thiếu nguồn nước, sản lượng điện phát đạt thấp, hiệu quả đầu tư không cao như: Thủy điện Sử Pán 2, thủy điện Ngòi Phát chưa thực hiện việc duy trì dòng chảy tối thiểu, làm thiếu nguồn nước sau đập nhà máy, thay đổi dòng chảy, hư hỏng hạ tầng. Một số dự án thi công các hạng mục công trình đã phải thu hồi đất rừng, trong đó có cả rừng tự nhiên, rừng phòng hộ nên đã ảnh hưởng đến tài nguyên rừng, tài nguyên nước và diện tích che phủ của rừng. Việc thi công các dự án thủy điện cũng đã tác động không nhỏ đến đất đai, ruộng nước, nhà cửa, hoa màu của người dân.


Hiện tỉnh Lào Cai đã cho phép gần 50 nhà đầu tư xây dựng với khoảng 80 dự án với tổng công suất lắp máy hơn 986 MW.


Nguyễn Thắng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN