Không có việc sử dụng thuốc diệt cỏ để chống mốc nông sản

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang xôn xao tin đồn về việc một số hộ nông dân sử dụng thuốc diệt cỏ để làm khô và chống mốc một số loại nông sản như măng, ngô, sắn... , gây hoang mang dư luận và giảm giá trị nông sản. Tuy nhiên, theo điều tra của các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang cũng như kết quả phân tích mẫu nông sản của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, thông tin trên là hoàn toàn thất thiệt.


Ông Đặng Văn Sình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang) cho biết: Sau khi nhận được thông tin về việc một số hộ nông dân sử dụng thuốc diệt cỏ (phun vào các loại nông sản) để làm khô và chống mốc một số loại nông sản như măng, ngô, sắn... , tỉnh Tuyên Quang đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản... tiến hành điều tra xác minh và lấy mẫu nông sản ở các hộ nghi vấn gửi đi xét nghiệm. Theo kết quả của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, tất cả các mẫu nông sản được xét nghiệm không phát hiện có dư lượng của thuốc diệt cỏ.


Còn ông Nguyễn Năm Châu, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Tuyên Quang khẳng định: Qua kiểm tra việc quản lý, sử dụng thuốc diệt cỏ của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Tuyên Quang ở các địa phương cho thấy người dân chỉ sử dụng thuốc diệt cỏ để diệt cỏ; không có việc sử dụng thuốc diệt cỏ để làm khô và chống mốc nông sản như tin đồn.


Trong những năm qua, để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, tăng giá trị thu nhập cho người nông dân, tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng xây dựng các vùng nông sản sạch theo tiêu chuẩn VietGAP như cam, chè, lạc... Qua đó, đã giúp nhiều loại nông sản khẳng định được thương hiệu trên thị trường, điển hình như cam sành Hàm Yên lọt vào top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2013, do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo bình chọn. Thông tin thất thiệt trên không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn gây thiệt hại nặng nề cho người nông dân. Thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang sẽ công khai kết quả kiểm tra, kết quả phân tích mẫu nông sản đến các cơ quan và người dân, đồng thời tăng cường quản lý chất lượng các loại nông sản trên địa bàn tỉnh.


Vũ Quang Đán

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN