Khan hiếm máu dịp Tết

Trong những ngày đầu năm mới 2014, trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, tình trạng thiếu máu điều trị đang xảy ra trầm trọng tại các cơ sở y tế, nhiều người bệnh vì vậy vẫn đang chờ có máu để điều trị.


Nguy cơ thiếu 60% nhu cầu


Theo ước tính của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, dịp Tết Nguyên đán 2014, lượng máu điều trị cần tối thiểu 45.000 đơn vị. Tuy nhiên, căn cứ vào các lịch hiến máu hiện có thì lượng máu tiếp nhận chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu. Thực tế vào thời điểm khan hiếm máu hiện nay, nhiều bệnh viện vẫn phải huy động nguồn máu tại chỗ của người nhà bệnh nhân, kể cả lượng máu từ những người cho máu chuyên nghiệp, lượng máu này chiếm khoảng 6%.


Sinh viên, học sinh TP Hồ Chí Minh tham gia hiến máu tình nguyện sau lễ ra quân chiến dịch “Xuân tình nguyện lần thứ VI năm 2014”. Ảnh:  Thanh Vũ - TTXVN


Lý giải về nguyên nhân khan hiếm máu dịp Tết, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học cho biết: Do thời tiết giá lạnh ở miền Bắc kéo dài, đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu bận rộn với việc chuẩn bị cho Tết Nguyên đán nên số người đi hiến máu giảm mạnh so với bình thường. Trong khi đó, nhu cầu máu phục vụ điều trị không những không giảm mà lại có xu hướng tăng lên, khiến cho tình trạng thiếu máu diễn ra trầm trọng trên quy mô lớn”.


Đặc biệt, kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài tới 9 ngày, nên công tác vận động hiến máu tình nguyện những ngày đầu năm mới dự kiến cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, không thể thực hiện sớm như mọi năm. Do đó, nguy cơ thiếu máu trầm trọng trong những ngày đầu xuân Giáp Ngọ cũng đang là mối lo lắng lớn của ngành y tế.


Mở rộng quy mô hiến máu tình nguyện


Theo đại diện Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, để khắc phục tình trạng thiếu máu dịp Tết, thì việc tổ chức các ngày hội hiến máu quy mô là một trong những biện pháp hiệu quả. Do đó, trong những ngày sắp tới, sẽ có một số ngày hội hiến máu sẽ được tổ chức như: Ngày Chủ nhật đỏ lần thứ VI/2014 được triển khai từ ngày 9 - 12/1/2014 tại Hà Nội và 9 tỉnh/thành phố khác trên toàn quốc như: Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thái Nguyên, Nghệ An, Đà Nẵng, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ; Ngày hội hiến máu Tất niên Hồng (15 - 16/1/2014); Ngày hội Giọt máu vàng tại Hà Nội (từ ngày 16 - 18/1/2014).


Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trong cộng đồng về ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân và kêu gọi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, các đoàn thể, mặt trận Tổ quốc, đoàn thanh niên, hội chữ thập đỏ. Đặc biệt, việc khuyến khích, vận động mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức ngày hiến máu tại đơn vị cũng được sẽ được chú trọng hơn.


“Đối với các bệnh viện, cơ sở y tế cần áp dụng các kỹ thuật y tế nhằm giảm mất máu: Sử dụng thuốc hoặc các chế phẩm thay thế máu, áp dụng kỹ thuật mổ nội soi trong phẫu thuật để giảm bớt gánh nặng thiếu máu, hơn nữa giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi. Hoặc cũng có thể điều chỉnh kế hoạch giảm các ca phẫu thuật vào thời điểm khan hiếm máu trong những ngày cuối năm, cận Tết Nguyên đán”, một cán bộ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khuyến cáo.


Tuy nhiên, để không còn cảnh người bệnh chờ máu, không còn những lo lắng cho sự sống của người bệnh cần truyền máu vào mỗi dịp Tết đến, xuân về; hoạt động hiến máu tình nguyện cần sự chia sẻ mạnh hơn của cả cộng đồng. Chỉ như vậy, mới có thể hy vọng hiến máu cứu người, một hoạt động nhân đạo, giàu ý nghĩa nhân văn phát triển bền vững và ổn định.


Minh Trí

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN