Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh LHQ về khí hậu

Ngày 23/9, lần đầu tiên Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc (LHQ) về khí hậu được khai mạc tại trụ sở chính của LHQ ở New York, với sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia, thủ tướng chính phủ, các bộ trưởng, trưởng đoàn đại biểu 193 quốc gia thành viên LHQ, trong đó có Đoàn đại biểu nước ta do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, dẫn đầu.

 

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Tham dự hội nghị còn có đông đảo các đại diện của giới khoa học, tài chính, doanh nghiệp, các nhà hoạt động môi trường và báo giới.

Phóng viên TTXVN tại LHQ cho biết, sau khi xem bộ phim tài liệu về khí hậu Trái đất, các đại biểu tham dự diễn đàn quan trọng này đã nghe bài phát biểu khai mạc của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, trong đó khẳng định tình trạng biến đổi khí hậu trên Trái đất đang đe dọa toàn thế giới, ngăn cản công cuộc phát triển của nhân loại, tác động xấu tới tương lai của hàng tỷ người. Theo ông, tương lai của hành tinh này sẽ phụ thuộc vào những cố gắng mà chúng ta đang chung tay chống lại tình trạng biến đổi khí hậu. Ông nói: "Một hành tinh xanh, sạch, đẹp, đầy sức sống, vui tươi, lành mạnh, công bằng và ổn định không dành cho riêng ai, mà là của cải của toàn nhân loại. Tuy nhiên, hiện chỉ có một vật cản duy nhất đối với một hành tinh như thế, chính là con người chúng ta. Và đấy là lý do để tôi và các bạn hôm nay ngồi lại với nhau trong khán phòng này. Tôi khẩn thiết đề nghị mỗi người chúng ta hãy có cách ứng xử tốt hơn nữa đối với hành tinh của chúng ta”.

Ông Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các quốc gia cùng giảm tối đa lượng chất thải gây hiệu ứng nhà kính đang làm Trái đất nóng lên và cùng tăng cường năng lực của các cá nhân cũng như các xã hội trong việc ứng phó với thiên tai, giảm thiểu những thiệt hại do tình trạng nước biển dâng, bão gió, hạn hán,... gây ra. Ông kêu gọi sức mạnh của toàn nhân loại để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, vì theo ông, hậu quả tai hại của tình trạng này không từ một ai, một vùng miền, hay châu lục nào trên Trái đất.

Tổng thư ký LHQ cho biết theo kế hoạch, vào năm 2015 tại thủ đô Paris của Pháp sẽ diễn ra lễ ký Thỏa thuận toàn cầu về khí hậu Trái đất, và theo ông, bây giờ là lúc tất cả các quốc gia cùng chung tay hành động, không để cho nhiệt độ Trái đất nóng thêm hơn 2 độ C. Ông hy vọng tại diễn đàn quan trọng này, đại diện cấp cao các quốc gia tham dự sẽ đưa ra những sáng kiến và cam kết cụ thể để chống lại tình trạng biến đổi khí hậu, vì một tương lai tươi sáng của nhân loại.


TTXVN/Tin Tức

Tuần hành chống biến đổi khí hậu
Tuần hành chống biến đổi khí hậu

Khoảng 600.000 người ở 160 nước đã xuống đường tuần hành với thông điệp kêu gọi thế giới hành động quyết liệt chống biến đổi khí hậu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN