Italy cứu hơn 500 người di cư trái phép trên biển

Hải quân Italy đêm 18/4 đã cứu 454 người di cư trái phép đang lênh đênh trên Địa Trung Hải và đưa những người này vào cảng Messina ở vùng Sicily. Trong một hoạt động cứu nạn khác, Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cũng đã đưa 74 người di cư vào cảng Roccella Ionica của vùng Calabria thuộc miền Nam.

Thuyền của lực lượng cứu hộ bờ biển Italy trong một chiến dịch giải cứu những người nhập cư ngoài khơi đảo Sicily. Ảnh: AFP/TTXVN


Những đối tượng trên đến từ Bắc Phi và đều xuất phát từ Libya. Trong số này có hơn 60 trẻ em, 30 phụ nữ và 50 người đang trong tình trạng kiệt sức.

Máy bay tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy và máy bay cảnh báo của Cơ quan về người tị nạn Frontex thuộc Liên minh châu Âu (EU) phát hiện ra những chiếc tàu cũ kỹ chở số người này khi chúng trên đường hướng tới các cảng của Italy. Những người này đã được đưa vào các trung tâm tiếp nhận tạm thời trước khi được chuyển đến các vùng của Italy.

Tuần trước, Italy đã tiếp nhận 10.000 người nhập cư trái phép bằng đường biển, con số cao chưa từng có từ trước đến nay. Kể từ đầu năm tới nay, các lực lượng Italy đã cứu 24.000 người di cư lênh đênh trên biển, tăng 10% so với cùng kì năm ngoái - năm có tới 170.000 nhập cư đặt chân lên đất Italy sau những chuyến đi dài trên biển, bằng tổng số của 3 năm trước đó cộng lại.

Ngoại trưởng Paolo Gentiloni ước đoán trong năm 2015, Italy có nguy cơ phải tiếp nhận khoảng 250.000 người nhập cư trái phép bằng đường biển. Báo chí nước này cho rằng dòng người nhập cư từ Bắc Phi tới Italy bằng đường biển sẽ tăng ồ ạt trong thời gian tới do thời tiết thuận tiện hơn.

Cùng ngày, Tổng thống Italy Sergio Mattarella và Giáo hoàng Francis I có cuộc trao đổi về vấn đề người nhập cư trái phép. Ông Mattarella cho biết Italy đã đề nghị Liên minh châu Âu (EU) thực hiện những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn tai nạn ở Địa Trung Hải. Giáo hoàng Francis I cũng yêu cầu EU và cộng đồng quốc tế chung sức giải quyết các thảm họa nhân đạo đối với người nhập cư, đồng thời sớm đem lại ổn định ở Libya, nơi xuất phát của hầu hết các chuyến tàu chở người nhập cư. Đã có tổng cộng 950 người thiệt mạng do tàu bị lật ở Địa Trung Hải từ đầu năm đến nay.

Trong một diễn biến khác, Bộ Nội vụ Italy cũng trong ngày 18/4 thông báo đã bắt tổng cộng 44 người thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, bị buộc tội tổ chức 15 chuyến tàu chở người vượt biển sang Italy. Một trong số con tàu này đã bị chìm, gây ra cái chết cho hơn 300 người. Những người này bị truy tố bởi nhiều tội danh như buôn người, giết người và kích động hận thù tôn giáo.


TTXVN/Tin tức

Italy bắt 15 nghi phạm giết hại người nhập cư
Italy bắt 15 nghi phạm giết hại người nhập cư

Cảnh sát Italy đã bắt giữ 15 nghi phạm người Hồi giáo được cho là đã ném 12 người Thiên chúa giáo xuống biển trong một chuyến vượt biên từ Libya vào Italy.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN