Israel, Ai Cập bắt giữ nhiều nghi can có liên hệ với IS

Ngày 29/9, cảnh sát Israel cho biết đã bắt giữ 1 đối tượng người Israel gốc Arập bị tình nghi ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đây là một trong những vụ bắt giữ đầu tiên của Israel có liên quan đến tổ chức thánh chiến này.

Các tay súng thuộc IS. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát ngôn viên cảnh sát Luba Samri nói rằng đối tượng 24 tuổi này đến từ làng Kafr Kara, miền Bắc Israel và bị bắt giữ gần Tel Aviv. Theo Đài phát thanh Israel, người này là thầy giáo dạy về đạo Hồi tại một trường trung học ở Kafr Kara. Cảnh sát đã lục soát và tìm thấy trong nhà đối tượng 1 là cờ của IS và tài liệu thánh chiến.

Trong khi đó, báo mạng "Al-Masry Al-Youm" đưa tin Cơ quan an ninh quốc gia Ai Cập vừa mới bắt giữ 8 thành viên của một mạng lưới khủng bố có liên hệ với IS.

Một số tiền lớn của chúng bị thu giữ, được gửi từ nước ngoài để thực hiện các các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào quân đội và cảnh sát ở Sharqiya và các tỉnh khác.

Kẻ cầm đầu mạng lưới, người đầu tiên liên lạc với IS, xuất thân từ thành phố Zagazig và những tên còn lại từ Minya al-Qamh. Tên này đã bị bắt tại sân bay Cairo trước chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia một khóa đào tạo trước khi đến Syria. Một thành viên khác đã bị bắt tại sân bay Borg al-Arab ở thành phố Alexandria.

Trong diễn biến liên quan, Claudio Galzerano, người đứng đầu bộ phận chống khủng bố quốc tế thuộc Cảnh sát Italy ngày 29/9 cho biết cảnh sát nước này hiện đang có trong tay một danh sách cụ thể 48 công dân nước này đã rời khỏi Italy để gia nhập lực lượng IS ở Iraq và Syria.


Tuy nhiên, ông Galzerano không tiết lộ cụ thể việc Italy có thể ngăn chặn các công dân Italy tham gia các phong trào thánh chiến của Hồi giáo cực đoan, cũng như quy mô và các hệ thống Hồi giáo tuyển mộ ở Italy ra sao.


TN(Theo AFP)
Syria 'tán thành' chiến dịch không kích IS của Mỹ
Syria 'tán thành' chiến dịch không kích IS của Mỹ

Chính quyền Syria đã thể hiện sự hài lòng với chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu nhằm vào IS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN