IS mất ngọn núi chiến lược ở Iraq

Các lực lượng của người Kurd ở miền Bắc Iraq với sự yểm trợ từ các cuộc không kích của Mỹ đã tái chiếm một ngọn núi có vị trí chiến lược quan trọng từ tay các phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

 

Xe tăng của chiến binh người Kurd tại Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Núi Zartak nhìn xuống một đồng bằng trải dài đến Mosul, thành phố bị IS chiếm hồi tháng 6 vừa qua. Ngọn núi này rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo hồi tháng trước khi chúng tấn công chớp nhoáng vào quân đội người Kurd. Kể từ đó, lực lượng người Kurd đã từng bước đẩy lùi các tay súng của IS với sự hỗ trợ của không lực Mỹ.

 

Phóng viên BBC cho biết núi Zartak thất thủ trong một trận đánh ngắn ngủi nhưng khốc liệt khiến hơn 30 chiến binh IS thiệt mạng. Tướng Aziz Oweisi, Tư lệnh lực lượng đặc công tinh nhuệ của người Kurd, đơn vị tái chiếm ngọn núi này, nói rằng chiến thắng này quan trọng đối với họ không chỉ đối với việc phòng thủ vùng Kurdistan mà còn là một bước nữa tiến đến giành lại Mosul.Thành phố Mosul có đa số dân là người Hồi giáo dòng Sunni và lực lượng người Kurd tuyên bố họ không có dự định tự mình tái chiếm.

 

*  Một quả đạn cối đã khiến tỉnh trưởng tỉnh Anbar của Iraq Ahmed al-Dulaimi bị thương nặng tại Barwana, ngay sau khi quân đội giành lại thị trấn này từ tay phiến quân hôm 7/9. Các mảnh đạn cối đã găm vào đầu ông Dulaimi và khiến 7 binh sĩ Iraq bị thương.

 

Quân đội Iraq và các thành viên bộ lạc liên minh đã mở một chiến dịch lớn sau khi chiến đấu cơ Mỹ tiến hành những cuộc không kích tại khu vực nói trên. Đây là lần đầu tiên Mỹ mở rộng chiến dịch không kích kéo dài một tháng qua ra vùng trung tâm của người Arập dòng Sunni ở Iraq.

 

Trước đó, một số sĩ quan cấp cao của Iraq đã thiệt mạng, bị thương hoặc hút chết khi chỉ huy ở tiền tuyến tại những khu vực nguy hiểm.

 

TN

Chống IS: Cuộc chiến vĩnh cửu của Iraq - Kỳ 1: Trung Đông hỗn loạn
Chống IS: Cuộc chiến vĩnh cửu của Iraq - Kỳ 1: Trung Đông hỗn loạn

IS chỉ là một mặt trận trong một cuộc chiến tranh thần thánh trải dài từ Pakistan sang Trung Đông và đến tận Bắc Phi. Thảm kịch hiện đang diễn ra tại Iraq nhưng âm ỉ khắp Trung Đông. Vùng đất Mỹ một thời hy vọng hão huyền thiết lập nền dân chủ ổn định và thân thiện, ngày càng trở nên hỗn loạn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN