Iran thông qua dự luật bảo vệ 'các quyền' hạt nhân

Quốc hội Iran ngày 23/6 đã thông qua dự luật quy định chính phủ phải có nghĩa vụ bảo vệ “các quyền và thành tựu hạt nhân” của nước này bất chấp các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Iran với các cường quốc thế giới nhằm đi đến một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Tehran.

Toàn cảnh một phiên họp quốc hội Iran. Ảnh: AFP/ TTXVN


Dự luật trên cũng quy định các nghị sĩ phải thông qua bất cứ thỏa thuận nào có thể đạt được với phương Tây, đồng thời cho phép việc thanh sát các cơ sở hạt nhân song không cho phép thanh sát các khu vực quân sự hoặc các cơ sở phi hạt nhân nhạy cảm.

Dự luật đã nhận được 214 phiếu thuận, 10 phiếu chống, 14 phiếu trắng trong Quốc hội gồm 244 ghế, có 6 nghị sĩ đã vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu này.

Tuy nhiên, việc Quốc hội thông qua dự luật trên đã vấp phải sự phản đối của Chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani. Người phát ngôn của Tổng thống Mohammad Bagher Nobakht cho rằng dự luật này là vi hiến do nó mâu thuẫn với các chính sách an ninh và quốc phòng của Iran.

Việc dự luật trên được thông qua đã phản ánh những căng thẳng giữa ông Rouhani (vị tổng thống có quan điểm ôn hoà muốn chấm dứt tình trạng bị cô lập ngoại giao của Tehran), với Quốc hội do phe bảo thủ chi phối, trong đó những người theo đường lối cứng rắn thường hoài nghi về tác dụng của việc đàm phán với phương Tây.

Theo quy định, dự luật vẫn cần phải được Hội đồng Giám hộ Iran ký ban thành luật.



TTXVN/Tin tức
Iran hối thúc các bên từ bỏ các đòi hỏi 'quá đáng'
Iran hối thúc các bên từ bỏ các đòi hỏi 'quá đáng'

Ngoại trưởng Iran đã kêu gọi các bên tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran tránh các đòi hỏi quá đáng.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN