Iran tập trận lớn phô trương sức mạnh quân sự

Hãng Mehr ngày 24/12 đưa tin từ ngày 25-31/12 Iran sẽ tiến hành tập trận quy mô lớn nhằm phô trương sức mạnh quân sự và để chứng minh cho thế giới thấy được nội lực của Tehran trong lĩnh vực này.

Một tàu hải quân Iran phóng tên lửa tầm xa trong cuộc tập trận ở miền nam Iran. Ảnh: AFP


Theo kế hoạch, trong cuộc tập trận diễn ra ở miền nam mang tên “Muhammad – công sứ của Allah”, quân đội Iran sẽ huy động sức mạnh đáng kể của các lực lượng trên bộ, không quân và hải quân. Một trong những mục tiêu diễn tập là hoàn thiện khả năng phối hợp tác chiến giữa các binh chủng quân đội khác nhau, trong đó lực lượng không quân đóng vai trò chủ chốt.

Giới chuyên gia quân sự đánh giá cao sức mạnh của không quân Iran, xem đây là một trong những lực lượng mạnh nhất ở khu vực Trung Đông, mặc dù trong biên chế của lực lượng này còn có nhiều máy bay thế hệ cũ của Mỹ, Liên Xô trước đây và Trung Quốc.

Không quân Iran hiện có 14 căn cứ với 25 phi đội chiến đấu, trong đó có 12 phi đội vận tải và 2 hai phi đội trực thăng. Lực lượng này có hơn 30.000 quân nhân phục vụ.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 24/12 tuyên bố ông tin rằng nước này và các cường quốc thế giới Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) có thể đạt được một thỏa thuận lâu dài về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Trong một bức thư được Bộ Ngoại giao Iran công bố, ông Zarif viết: “Tôi tin là một thỏa thuận toàn diện đang nằm ngay trong tầm với. Nó đòi hỏi các đối tác tham gia đàm phán có tầm nhìn xa, quyết tâm chính trị và sự thừa nhận những thực tế cũng như sự táo bạo để đưa ra lựa chọn đúng đắn có lợi cho toàn thể cộng đồng quốc tế”.

Tuy nhiên, ông Zarif cũng nhấn mạnh Iran bác bỏ những yêu sách “tùy tiện” của các nước khác liên quan đến hoạt động làm giàu urani, mà Tehran khẳng định là một phần trong chương trình năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình của Iran.


TN (Theo Đài tiếng nói nước Nga/AFP)
Iran tập trận rầm rộ tại eo biển Hormuz
Iran tập trận rầm rộ tại eo biển Hormuz

Các lực lượng vũ trang Iran sẽ tiến hành một cuộc diễn tập lớn có tên gọi "Mohammad Rasoulallah", bắt đầu từ ngày 25/12 và dự kiến kéo dài 6 ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN