Iran sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu bị cấm xuất khẩu dầu

Tuyên bố trên được ông Hossein Ebrahimi, Phó Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của quốc hội Iran, đưa ra ngày 19/12 (giờ Việt Nam).

Eo biển Hormuz - tuyến đường biển quan trọng trong vận chuyển dầu mỏ từ các quốc gia thuộc vịnh Persian đi khắp thế giới. Ảnh: Internet


Hãng thông tấn Mehr dẫn lời ông Ebrahimi cho biết, nếu phương Tây áp đặt các lệnh cấm xuất khẩu dầu với Iran, nước này sẽ không cho nước khác xuất khẩu dầu qua tuyến đường biển chiến lược này.

Tuần trước, ông Parviz Sorouri, cũng là một thành viên của ủy ban trên, cho biết Iran có kế hoạch thao dượt khả năng đóng cửa eo biển Hormuz, một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới dành cho việc xuất khẩu các sản phẩn dầu và dầu lửa của các nước Vùng Vịnh. Ông Sorouri nói: "Hiện Trung Đông cung cấp tới 70% nhu cầu năng lượng của thế giới, hầu hết số năng lượng này đi qua eo biển Hormuz. Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc diễn tập đóng cửa eo biển trong tương lai gần. Nếu thế giới muốn khu vực này trở nên bất ổn, chúng tôi sẽ khiến thế giới bất ổn".

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN