Iran sẵn sàng đàm phán tiếp với Nhóm P5+1

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili ngày 16/5 tuyên bố Iran sẵn sàng tiếp tục đàm phán hạt nhân với Nhóm P5+1 (gồm 6 cường quốc Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) vào thời điểm trước hoặc sau cuộc bầu cử tổng thống tại nước này, dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili. Ảnh: Internet.


Tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc đàm phán với Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, ông Jalili khẳng định: "Chúng tôi sẵn sàng nối lại đàm phán với Nhóm P5+1 bất cứ khi nào họ sẵn sàng, dự kiến trước hoặc sau cuộc bầu cử tổng thống Iran... Cuộc đàm phán sẽ sớm được tiến hành". Tuy nhiên, ông không nêu rõ ngày cụ thể.

Ông Jalili là ứng cử viên tổng thống Iran. Cuộc gặp giữa ông và bà Ashton, người đại diện cho P5+1 giám sát tiến trình đàm phán với Iran, diễn ra sau khi vòng đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran tại Kazkhstan hồi tháng 4 thất bại.

Trong buổi họp báo tại Istanbul, ông Jalili cũng tái khẳng định rằng Iran sẽ không từ bỏ quyền làm giàu urani của mình. Các cường quốc từ trước tới nay muốn Tehran chấm dứt chương trình làm giàu urani vì cho rằng đây là vỏ bọc của mục tiêu chế tạo vũ khí hạt nhân mà nước này đang theo đuổi. Tuy nhiên, chính quyền Iran luôn bác bỏ cáo buộc này.

Trước đó, ngày 15/5, vòng đàm phán giữa Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của nước này tại Vienna (Áo) kết thúc, song không đạt được thỏa thuận về văn kiện xác định điều kiện tiếp cận các cơ sở hạt nhân của Iran.


TTXVN/Tin tức
Vòng đàm phán mới  về vấn đề hạt nhân Iran thất bại
Vòng đàm phán mới về vấn đề hạt nhân Iran thất bại

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết vòng đàm phán thứ 10 với Iran, về nỗ lực của Tehran được cho là nhằm phát triển vũ khí hạt nhân, đã thất bại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN