Iran đưa khỉ lên vũ trụ

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Ahmad Vahidi ngày 28/1 thông báo, nước này đã đưa thành công một con khỉ còn sống lên vũ trụ và đưa trở về Trái đất an toàn - sự kiện mở đường cho một chuyến bay có người lái vào vũ trụ trong tương lai.


Kênh truyền hình tiếng Arập, Al-Alam và các hãng tin của Iran cũng cho hay, con khỉ đã sống sót trở về sau khi bay lên độ cao 120 km trong một chuyến bay thấp hơn quỹ đạo. Al Alam dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Iran nêu rõ: “Iran đã phóng thành công một thiết bị mang mật danh Pishgam (Người tiên phong) lên vũ trụ, mang theo một con khỉ còn sống và đã thu lại thiết bị này về mặt đất một cách nguyên vẹn”.


Hồi giữa tháng 1, Iran thông báo sẽ thực hiện thêm một nỗ lực nữa để đưa khỉ lên quỹ đạo như một phần trong “quá trình chuẩn bị để đưa người vào vũ trụ”, dự kiến vào năm 2020. Trước đó, năm 2011, nước Cộng hòa Hồi giáo này đã thất bại trong việc đưa khỉ lên vũ trụ.


Chương trình vũ trụ của Iran khiến phương Tây lo ngại vì cho rằng Têhêran có thể phát triển tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân. Công nghệ sử dụng trong tên lửa phóng tàu vũ trụ cũng có thể được sử dụng trong tên lửa đạn đạo. Từ năm 2007, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt lệnh cấm vận gần như hoàn toàn đối với Iran về công nghệ vũ trụ và hạt nhân.

 

T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN