Indonesia: Khả năng chỉ có 2 ứng viên tranh cử tổng thống

Phóng viên TTXVN tại Jakarta đưa tin các cuộc vận động, mặc cả chính trị, lôi kéo đồng minh và liên minh để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào ngày 9/7 tới ở Indonesia đang diễn ra một cách gấp rút, bởi luật quy định một đảng hay liên minh các đảng chỉ được quyền tham gia tranh cử tổng thống nếu giành được 25% số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua hoặc 20% trong tổng số 560 ghế Quốc hội, và thời hạn chót Ủy ban bầu cử Quốc gia (KPU) ấn định đăng ký cặp ứng cử viên liên danh tranh cử tổng thống-phó tổng thống là ngày 18-20/5.

 

Ông Joko Widodo và vợ bỏ phiếu ở Jakarta hôm 9-4. Ảnh: AP


Theo giới quan sát cũng như những diễn biến trên chính trường Indonesia hiện nay cho thấy cuộc đua giành ghế tổng thống có khả năng sẽ diễn ra chủ yếu giữa hai ứng cử viên là Thống đốc Jakarta Joko Widodo, ứng cử viên của Đảng Dân chủ Indonesia-Đấu tranh (PDI-P) - đảng đối lập dẫn đầu trong cuộc bầu cử lập pháp ngày 9/4 vừa qua với 18,95% số phiếu bầu, và cựu Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Indonesia (TNI) Prabowo Subianto, ứng cử viên của đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra - được 11,81%).


Các cuộc khảo sát ý kiến cử tri mới đây do các tổ chức độc lập tiến hành như cho thấy ông Joko Widodo vẫn dẫn đầu, song tỷ lệ ủng hộ đang theo chiều hướng giảm sút, trong khi ứng cử viên Prabowo Subianto luôn ở vị trí thứ hai song sự tín nhiệm đang ngày một tăng. Cụ thề, theo điều tra của Indikator Politik Indonesia (IPI), tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Joko Widodo là 31,8% - giảm từ mức 32,5% trong cuộc thăm dò hồi tháng Ba, và tỷ lệ dành cho ông Prabowo Subianto là 19,8% - tăng từ mức 11,4%. Theo Indonesian Survey Circle (LSI), tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Joko Widodo là 39,7%, giảm từ mức 45,5% trước đó, và dành cho ông Prabowo Subianto là 23,8%, tăng từ mức 15,1% trước đó.


Tuy nhiên, IPI và LSI cho biết tỷ lệ cử tri có thái độ chờ đợi và chưa cho biết chính kiến còn khá đông - tới 40%. Điều này cho thấy bất kỳ cặp ứng cử viên liên danh nào cũng vẫn còn thời gian và cơ hội lớn để vận động cử tri và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.


Cả hai đảng PDI-P và Gerindra đều để ngỏ cánh cửa liên minh với Đảng dân chủ (DP) đứng đầu liên minh 6 đảng cầm quyền hiện nay do Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono làm Chủ tịch. DP đã thất bại trong cuộc bầu cử lập pháp vừa qua khi chỉ giành được10,19% số phiếu và ông Yudhoyono đã tuyên bố đảng này sẵn sàng trong vai trò đối lập tích cực và xây dựng trong nhiệm kỳ của chính phủ mới.

 

TTXVN/ Tin Tức

 


 

Nhiều doanh nghiệp Inđônêxia muốn vào Việt Nam

Theo bộ Doanh nghiệp Nhà nước Inđônêxia, nhiều doanh nghiệp nước này, trong đó có 8 doanh nghiệp quốc doanh hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, đang rất quan tâm đến việc đặt chân vào thị trường Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN