Hy Lạp trình Quốc hội dự luật thứ hai về cải cách khắc khổ

Ngày 21/7, Chính phủ Hy Lạp đã đệ trình Quốc hội nước này thêm một dự luật về các biện pháp cải cách khắc khổ theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế nhằm mở đường cho việc khởi động các cuộc đàm phán liên quan đến gói cứu trợ thứ ba dành cho Athens.


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras phát biểu tại phiên bỏ phiếu về gói cứu trợ của Quốc hội ở thủ đô Athens ngày 15/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Đây là dự luật thứ hai liên quan đến các biện pháp thắt chặt chi tiêu mà Thủ tướng Alexis Tsipras trình lên Quốc hội chỉ trong vòng một tuần qua. Dự luật đầu tiên được thông qua hồi tuần trước đã làm dấy lên làn sóng phản đối trong nội bộ đảng cánh tả Syriza cầm quyền. Nó chỉ được thông qua nhờ các nghị sĩ đối lập có tư tưởng thân châu Âu. Mặc dù, dự luật mới lần này - bao gồm những cải cách về hệ thống tư pháp, tòa án và cắt giảm chi phí, không mang tính quyết định nhưng sẽ là liều thuốc thử đối với phe đa số cầm quyền đang bị chia rẽ. Cuối tuần trước, Thủ tướng Tsipras đã phải tiến hành cải tổ nội các để bảo đảm các biện pháp khắc khổ được thông qua để có thể nhận được các khoản cứu trợ mới của quốc tế.

Việc Quốc hội Hy Lạp phải thông qua chương trình cải cách mới là điều kiện bắt buộc để từ đó Quốc hội của các nước thành viên trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) phê chuẩn gói cứu trợ mới đối với Athens.


Theo thỏa thuận đạt được với các đối tác trong Eurozone hôm 13/7 nhằm ngăn chặn nguy cơ nước này vỡ nợ và phải rời khỏi Eurozone, Hy Lạp phải tiến hành những thay đổi sâu rộng về luật lao động, tiền lương, thuế giá trị gia tăng (VAT) và các loại thuế khác. Chỉ khi đó, các nước thành viên khác trong Eurozone mới bắt đầu xem xét cấp cho Athens gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro (96 tỷ USD).

TTXVN/Tin tức
IMF tuyên bố Hy Lạp không còn vỡ nợ
IMF tuyên bố Hy Lạp không còn vỡ nợ

Hy Lạp đã không còn ở trong tình trạng vỡ nợ sau khi chuyển khoảng 2 tỷ euro để thanh toán các khoản nợ mà Athens lỡ hẹn trả trước đó.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN