Hy Lạp được cấp 'phao cứu sinh' để trả nợ ECB

Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua khoản cứu trợ ngắn hạn trị giá 7,16 tỷ euro cho Hy Lạp để giúp nước này trả các khoản vay lớn cho các chủ nợ quốc tế vào đầu tuần tới.

Hy Lạp dễ thở hơn khi có khoản vay mới.



Trong khi đó, gói cứu trợ thứ ba cho Hy Lạp vẫn đang được thảo luận. Ủy viên châu Âu phụ trách đồng euro Valdis Dombrovskis cho biết: 28 quốc gia thành viên EU đã nhất trí cung cấp cho Hy Lạp khoản vay trên thông qua Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF), cho dù trước đó điều này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Anh và các quốc gia khác ngoài khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Dự kiến, khoản vay trị giá 7,16 tỷ euro này sẽ giúp Hy Lạp thanh toán ngay cho Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) khoản nợ trị giá 4,2 tỷ euro sẽ đến hạn vào ngày 20/7 tới, đồng thời giúp Athens giải quyết phần nào việc chậm thanh toán 2 tỷ euro tiền nợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Tuy nhiên, khoản cứu trợ trên sẽ không được dành để trả khoản nợ tiếp theo cho ECB vốn sẽ đến hạn thanh toán vào ngày 20/8. Do vậy, Hy Lạp sẽ chỉ có một tháng để tiến hành đàm phán với các chủ nợ về những điều khoản trong gói cứu trợ mới kéo dài ba năm có tổng trị giá 86 tỷ euro mà Eurozone đã đạt được nhất trí trên nguyên tắc trong cuộc họp thượng đỉnh hồi đầu tuần.

Theo quy định, thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp phải được quốc hội các nước thành viên Eurozone thông qua mới có thể chính thức đưa vào thực hiện.

Việc Hạ viện Đức, Quốc hội Áo, Thụy Điển, Pháp, Phần Lan và chính phủ Latvia ủng hộ tiến hành đàm phán về gói cứu trợ thứ ba cho Hy Lạp diễn ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch ECB Mario Draghi thông báo thể chế này quyết định nâng mức trần cứu trợ thanh khoản khẩn cấp (ELA) cho các ngân hàng "ốm yếu" của Hy Lạp thêm 900 triệu euro từ mức 89 tỷ euro được ấn định từ cuối tháng 6.


Với quyết định trên, các ngân hàng của Hy Lạp sẽ mở cửa trở lại từ ngày 20/7 tới và sẽ tiếp tục duy trì hạn mức rút tiền là 60 euro (65 USD)/người/ngày sau gần ba tuần đóng cửa. Theo Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp Dimitris Mardas, từ ngày 20/7 tới, công dân có thể trở lại các ngân hàng và thực hiện giao dịch.

Trong thông cáo phát đi cùng ngày, Bộ Tài chính Hy Lạp nhấn mạnh việc kéo dài tình trạng đóng cửa các ngân hàng tới ngày 19/7 là biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ hệ thống tài chính và kinh tế quốc gia trước tình trạng thiếu thanh khoản.

M. H (TTXVN)
Eurozone công bố khoản đóng góp trong gói cứu trợ Hy Lạp
Eurozone công bố khoản đóng góp trong gói cứu trợ Hy Lạp

Chính phủ các nước Eurozone sẽ đóng góp khoảng 40-50 tỷ euro cho gói cứu trợ tài chính kéo dài 3 năm dành cho Hy Lạp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN