Hy Lạp công bố thành phần nội các mới

Một ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, ngày 27/1, chính phủ cánh tả của tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã công bố thành phần nội các mới, trong đó thu hút nhiều sự chú ý nhất là vị trí bộ trưởng tài chính.

Ngày 26/1, ông Alexis Tsipras (phải), 40 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp, một ngày sau khi đảng Syriza do ông lãnh đạo giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo thông báo của chính phủ Hy Lạp, tân Thủ tướng Tsipras đã bổ nhiệm ông Yannis Dragasakis, thành viên đảng Syriza cánh tả cấp tiến, làm Phó Thủ tướng. Nhà kinh tế theo đường lối cảnh tả cấp tiến Yanis Varoufakis được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp. Ông Varoufakis năm nay 53 tuổi, mang hai quốc tịch Hy Lạp và Australia. Ông có nhiệm vụ phải đàm phán với bộ ba chủ nợ quốc tế (gồm Quỹ tiền tệ quốc tế - IMF, Ngân hàng Trung ương châu Âu - ECB và Liên minh châu Âu - EU) về khoản nợ trị giá 240 tỷ euro (tương đương 269 tỷ USD) của Athens.

Ngoài ra, Thủ tướng Tsipras cũng bổ nhiệm ông Panos Kammenos giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Kammenos là thành viên đảng Hy Lạp Độc lập (ANEL), chính đảng đã liên minh với đảng Syriza cánh tả cấp tiến của Thủ tướng Tsipras để thành lập chính phủ liên hiệp. Trong khi đó, ông Nikos Pappas - trợ lý của tân Thủ tướng Tsipras - sẽ giữ chức Quốc vụ khanh, tương đương chức vụ Chánh văn phòng nội các.

Đảng Syriza đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử ngày 25/1 vừa qua với 36,37% số phiếu ủng hộ, chiếm 149 trên tổng số 300 ghế trong Quốc hội Hy Lạp. Con số này vượt xa tỷ lệ 27,8% (tương đương 76 ghế trong Quốc hội) mà đảng Dân chủ Mới (ND) của Thủ tướng Antonis Samaras giành được. Tuy nhiên, do Syriza không có đủ 151 ghế quá bán tối thiểu trong Quốc hội để có thể tự đứng ra thành lập chính phủ, nên phải liên minh với đảng ANEL (chiếm 13 ghế) có khuynh hướng bài chính sách kinh tế khắc khổ.

Đây là lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới thứ II, một đảng cánh tả lên cầm quyền tại Hy Lạp. Cuộc bầu cử được xem là "sự trừng phạt" đối với chính phủ của Thủ tướng Samaras, người ủng hộ đường lối kinh tế "thắt lưng buộc bụng" hà khắc của ba chủ nợ quốc tế khiến người dân Hy Lạp bất bình vì cuộc sống quá khổ sở.


TTXVN/Tin tức
Đồng euro đi lên nhờ bầu cử Hy Lạp
Đồng euro đi lên nhờ bầu cử Hy Lạp

Đồng euro đảo chiều đi lên so với đồng USD, sau khi mất giá mạnh bởi thông tin đảng cánh tả Syriza của Hy Lạp giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN