Hưng Yên vẫn chủ quan với dịch cúm gia cầm

Hiện nay, ngay tại tâm điểm vùng dịch của tỉnh Hưng Yên là xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, công tác phòng dịch vẫn còn chủ quan, lơ là, dễ tiềm ẩn nguy cơ lây lan ra diện rộng. Điều đáng nói, sự chủ quan phòng chống dịch đang tồn tại cả trong ý thức của cán bộ y tế lẫn người dân.


Tại các chốt kiểm dịch ở 2 xã Đại Đồng và Lương Tài, việc thực hiện nhiệm vụ phòng dịch của cán bộ cơ sở chưa nghiêm túc theo quy định và chỉ đạo của tỉnh. Cán bộ canh gác chốt chỉ để cho có, trong khi chốt trưởng vắng mặt, các nhân viên trực thì trong tình trạng "3 không": không nắm rõ nhiệm vụ, không đeo phù hiệu để người dân nhận biết là cán bộ kiểm dịch, không chủ động kiểm soát các xe qua lại. Ngoài ra, các chốt đều được trang bị bình phun thuốc khử trùng nhưng chỉ để cho có vì không được sử dụng phun khử trùng khi có phương tiện giao thông ra vào địa bàn.


Tại xã Đại Đồng và các xã lân cận, nơi có nguy cơ lây lan trực tiếp của ổ dịch, công tác phòng chống dịch cũng chỉ dừng lại ở việc tiêm phòng nhưng chưa triệt để. Trên các kênh, mương ở xã Đại Đồng và Chỉ Đạo, từ khi công bố dịch đến nay, một số đàn vịt hàng trăm con vẫn thả rông, dù các chủ trang trại đã được thông báo phải quản lý chặt chẽ đàn gia cầm tại chuồng trại đảm bảo vệ sinh. Tại một số chợ trên địa bàn thị trấn Như Quỳnh và các xã Chỉ Đạo, Lạc Đạo, Lương Tài... gà vịt vẫn được bày bán không có kiểm dịch.


Tại xã Đại Đồng đã phát hiện ổ dịch đầu tiên ở 2 hộ chăn nuôi thuộc thôn Đại Từ, với hơn 8.000 con vịt đã chết và bị tiêu hủy. Các hiện tượng chủ quan lơ là nói trên đang tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát.


Mai Ngoan

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN