Hoạt động của các Ban Chỉ đạo

* Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam vừa thống nhất ban hành kế hoạch về việc thực hiện Chương trình phối hợp công tác vận động phụ nữ dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc năm 2014, xác định bảy nội dung công việc trọng tâm. Trong đó, sẽ chọn một xã có đông đồng bào dân tộc Mông tại huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái để chỉ đạo điểm về vận động phụ nữ có đạo sống tốt đời đẹp đạo. Lồng ghép thực hiện chương trình xóa mù chữ, phổ biến nâng cao nhận thức về pháp luật và trình độ cho phụ nữ dân tộc thiểu số vùng biên giới. Phối hợp tổ chức hội thảo, hội nghị và bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân tộc, tôn giáo và nâng cao năng lực cho cán bộ Hội phụ nữ các cấp.


*Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, thực hiện chính sách sắp xếp, ổn định dân di cư tự do, từ năm 2005 đến nay, tỉnh Đắk Nông đã lập và phê duyệt 14 dự án, với tổng kinh phí 1.048,342 tỷ đồng. Đến nay đã có ba dự án đã hoàn thành, còn lại 11 dự án đang tiếp tục triển khai nhu cầu kinh phí từ nay đến 2015 là 727,314 tỷ đồng. Từ nguồn vốn được giao, UBND các huyện, thị xã đã triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Đường giao thông, công trình thủy lợi, trường học, khai hoang đất sản xuất, công trình nước sinh hoạt. Đến cuối năm 2013, Đăk Nông đã bố trí sắp xếp và nhập khẩu ổn định cho 2.298 hộ (12.493 khẩu) dân di cư tự do. Đồng thời cấp kinh phí hỗ trợ trực tiếp để phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống là 9.864 triệu đồng, cấp đất ở cho 1.097 hộ, với tổng diện tích là 440 ha, cấp đất sản xuất cho 1.097 hộ với tổng diện tích là 1.100ha.


*Theo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ủy ban Dân tộc vừa có văn bản số 77/UBDT-PC ban hành kèm theo kế hoạch tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật dành cho đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Tây Nam Bộ năm 2014. Theo kế hoạch cuộc thi sẽ diễn ra trong hai ngày giữa tháng 6/2014 tại thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Các tỉnh tham dự gồm Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu thành phố Cần Thơ. Thí sinh gồm cán bộ, tuyên truyền viên, người dân nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số như: Già làng, trưởng thôn, bản, ấp, các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc, nông dân sản xuất giỏi. Nội dung thi xoay quanh chủ đề pháp luật mang tính thời sự, liên quan thiết thực đến quyền và nghĩa vụ của người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng nông thôn mới, như tìm hiểu một số chế định cơ bản trong Hiến pháp nước ta, luật đất đai, luật khiếu nại, luật tố cáo, luật hôn nhân và gia đình…


*Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho biết: Trong thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông đã thực hiện giao khoán quản lý bảo vệ rừng và giao đất rừng cho 50 hộ/212 khẩu đồng bào Kruế xã Đăk Nang huyện Krông Nô theo Quyết định số 304/2005/QĐ-TTg ngày 23/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ với diện tích 1.297,5ha, kinh phí đã hỗ trợ là 592,11 triệu đồng. Khoán quản lý bảo vệ rừng theo chương trình 661 cho 1.314 hộ với diện tích trên 32.300 ha. Khoán quản lý bảo vệ rừng theo chương trình 135 với diện tích đã được thẩm định 3.931,5 ha, diện tích đã thực hiện khoán cho 80 hộ là 980 ha. Giao đất giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số theo chương trình thí điểm (dự án EST, dự án TFF) là 8.160,2 ha.


*Theo Văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, tổng kinh phí thực hiện an sinh xã hội toàn vùng nhân dịp Tết Giáp Ngọ 2014 gần 475 tỷ đồng, trong đó trên 153 tỷ đồng huy động từ nguồn xã hội hóa. Tổ chức thăm, tặng quà trên 378.000 hộ gia đình chính sách và người có công; gần 440.000 hộ nghèo, cận nghèo, công nhân viên chức và người lao động nghèo (mức hỗ trợ từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng/suất, tùy địa phương). Đặc biệt, năm nay có những phần quà của Chủ tịch nước trao tặng cho các đối tượng chính sách xã hội đã góp phần động viên, tạo không khí phấn khởi cho mọi người vui xuân, đón Tết. Ngoài ra, các địa phương đã tổ chức bàn giao hàng trăm căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo. Các doanh nghiệp chi trả lương, thưởng Tết đầy đủ, một số doanh nghiệp còn tổ chức tặng quà, hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho người lao động về quê đón Tết, sum họp gia đình…


Thu Hồng-Hồng Anh-Xuân Quang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN