Hóa chất trong son môi ảnh hưởng tới tim

Chất triclosan, loại hóa chất sử dụng phổ biến trong các loại son môi, sữa rửa mặt và kem đánh răng, mới đây được phát hiện có thể gây ra các vấn đề về cơ và tim.

 

Các nhà nghiên cứu tin rằng, triclosan, có trong son môi, làm gián đoạn dòng chảy của các ion canxi, có nhiệm vụ truyền các tín hiệu điện từ não tới các cơ. Ảnh: Internet

 

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học California (Mỹ) mới đây phát hiện, chất triclosan, được sử dụng trong hàng trăm sản phẩm gia dụng khác nhạu, có thể cản trở quá trình mà các cơ, trong đó có cơ tim, nhận tín hiệu từ não. 

 

Trong những thử nghiệm trên chuột, họ nhận thấy tỉ lệ giảm tới 25% chức năng tim trong vòng 20 phút phơi nhiễm với chất triclosan. Và theo các nhà khoa học, đây là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy hóa chất này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

 

Mặc dù theo các nghiên cứu trước đây, triclosan có thể liên quan đến các vấn đề tuyến giáp và sinh sản, nhưng đây là lần đầu tiên, những ảnh hưởng của nó được thử nghiệm với các cơ.

 

Giới khoa học từng cho rằng, triclosan – một hóa chất được chiết xuất để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện –được chuyển hóa nhanh chóng trong cơ thể con người mà không gây ra tác dụng có hại. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California cho rằng, nó có thể vẫn còn tác động và được đưa tới các cơ quan trong cơ thể, dẫn đến những tổn thương.

 

Giáo sư Isaac Pessah, người đứng đầu nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Viện hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, cho biết: “Phát hiện này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng, đây là vấn đề đáng lo ngại với cả sức khỏe con người và môi trường. Với những người có tình trạng chức năng tim đã bị suy giảm 10% thì có thể không có ảnh hưởng, nhưng nếu một người đã bị bệnh tim, thì sẽ là một vấn đề lớn”.

 

Nhóm nghiên cứu của ông Pessah đã bơm chất triclosan vào một nhóm chuột thí nghiệm. Họ quan sát thấy chức năng tim ở tâm thất trái của lũ chuột “giảm mạnh” trong vòng 20 phút. Một thử nghiệm khác nhằm xem xét các cơ quanh xương của chuột cho thấy, trong vòng một giờ sau khi bơm triclosan, các cơ giảm 18% sức mạnh, nhưng được hồi phục trong vòng một ngày. Các nhà nghiên cứu tin rằng, hóa chất này đã làm gián đoạn dòng chảy của các ion canxi, có nhiệm vụ truyền các tín hiệu điện từ não tới các cơ.

 

Trong khi đó, các nhà quản lý hàng hóa và các chuyên gia khác lại khẳng định, hàm lượng triclosan trong các sản phẩm tiêu dùng là an toàn, và liều lượng dùng cho những con chuột thí nghiệm là cao hơn so với liều lượng mà con người có thể bị phơi nhiễm. Tiến sĩ Chris Flower, thuộc Hiệp hội nước hoa - mỹ phẩm Mỹ, cho biết, nghiên cứu nói trên không thể phá vỡ việc sử dụng an toàn triclosan, đồng thời giải thích rằng, “các nhà nghiên cứu đã dùng liều lượng triclosan cao hơn nhiều lần so với lượng mà chúng ta có thể tiếp nhận từ các loại mỹ phẩm”.

 

Theo luật của EU, chất triclosan có thể được sử dụng với hàm lượng tối đa là 0,3% trong kem đánh răng và mỹ phẩm. Mỗi năm, phần lớn trong tổng số 450 tấn triclosan được chiết xuất tại EU là phục vụ cho sản xuất mỹ phẩm và vật dụng phòng tắm.

 

 

Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN