Hezbollah huy động quân bảo vệ Damascus

Truyền thông Israel ngày 5/9 dẫn các nguồn tin từ Lebanon cho rằng lực lượng Hezbollah đã điều hàng nghìn chiến binh tới Damascus trước cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria.

Theo đó, tổ chức Hồi giáo theo dòng Shi'ite tại Lebanon này đã "huy động tất cả các sỹ quan và thành viên để cung cấp cho các vị trí". Các chiến binh Hezbollah đã rời vị trí và các trạm kiểm soát thường lệ của họ ở nam Beirut, Lebanon và tắt điện thoại di động để không bị lần theo dấu vết.

Thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hezbollah, Hassan Nasrallah (phải) và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và an ninh quốc gia của Quốc hội Iran, ông Aladin Borujerdi (trái) trong cuộc gặp ở Beirut, Lebanon ngày 3/9. Ảnh: AFP/TTXVN


Lực lượng Hezbollah được cho là có nhiệm vụ bảo vệ thủ đô Syria trong trường hợp bị Mỹ tấn công quân sự, trong khi cũng sẵn sàng phóng rocket tấn công Israel nếu được Tehran đồng ý.

Ngày 5/9, Hezbollah cũng đã chỉ trích các kế hoạch hành động quân sự do Mỹ cầm đầu chống Syria là “chủ nghĩa khủng bố có tổ chức”.

Theo phong trào này, “hành động hay việc đe dọa tiến hành hành động gây hấn của Mỹ vào Syria là chủ nghĩa khủng bố có tổ chức, đe dọa tới khu vực và người dân trong khu vực”. Hezbollah cũng cảnh báo rằng bất kỳ hành động quân sự nào sẽ là “một sự đe dọa đối với hòa bình, an ninh của khu vực và quốc tế”.

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Hezbollah trước những lời kêu gọi của quốc tế tiến hành hành động quân sự chống Damascus nhằm đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8.

Trong một diễn biến liên quan, một tàu đổ bộ của Mỹ cùng 800 lính thủy đánh bộ đã cập cảng Haifa của Israel để tiếp liệu, trước khi gia nhập đội tàu chiến của Mỹ được bố trí đối diện với Syria vào tuần tới.


TN (theo AFP)

Chiến binh Hezbollah cơ động lực lượng giáp biên Syria
Chiến binh Hezbollah cơ động lực lượng giáp biên Syria

Hezbollah đã tuyên bố tình trạng báo động và bắt đầu triển khai quân tới miền nam Lebanon, giáp biên giới với Syria trong bối cảnh phương Tây sẵn sàng can thiệp quân sự có giới hạn nhằm vào Tổng thống Assad.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN